Vào ngày đó, thị chỉ thắc mắc việc thả cá vàng có được gọi là phóng sinh hay không. Trong năm, thị thường theo ngoại đi chùa và phóng sinh bọn chim sẻ. Bầy chim sẻ có vẻ là được huấn luyện thuần thục, phóng sinh xong chúng lại vui vẻ nhảy nhót ở sân, tíu tít nhặt gạo vãi.
Thị vẫn nghĩ và nghe theo bà ngoại rằng làm việc đó rất thiện, còn tích nhiều
công đức. Nhưng thả cá thì thị một mực không tin đó là việc thiện. Gặng hỏi ngoại
đây có phải là phóng sinh cá không, thị được giải thích đó chỉ là phong tục của
dân mình vào dịp cuối năm.
Năm nay thị để ý ba con cá vàng vừa được quảng xuống
nước đã cong tớn đuôi vùng vậy. Bơi cật lực dưới làn nước đục ngàu để tránh con
cá to đùng đang lim dim ở bên cạnh. Con bé nhất thoắt một cái đã chui tọt vào mồm
con cá ngão.
Thị hét lên, níu tay ngoại đòi cứu giúp hai con còn lại. Mắt ngoại
kèm nhèm nên chẳng nhìn thấy cái cảnh não nùng mà thị được mục thị. Ngoại cười
và nhẹ nhàng nói với thị là chúng ta đã xong việc của cả một năm rồi, làm gì có
chuyện như thị thấy được. Mà cá xuống nước là đi theo Ông Công Ông Táo ngay
thôi. Đó là cái tinh thần được giải thoát, chứ cái xác cá có giá trị gì đâu.
Thị
nghe theo ngoại mà vui vẻ về nhà chuẩn bị Tết. Thị vô tâm đến mức tối về kể lại
câu chuyện trên cho mẹ và còn thêm một câu kết luận, hàng năm người lớn thả cá
vàng chẳng phải là phóng sinh, chẳng phải là cầu phúc, chẳng phải là tín ngưỡng,
mà chỉ là để giải thoát tinh thần cho lũ cá vàng kém may mắn.
Lớn lên thị hiểu
đó cũng là sát sinh, nhưng mới chỉ ở mức độ gián tiếp. Về hình thức không phải
chính chúng ta giết chết con cá vàng, mà chúng ta chỉ đẩy con cá vàng vào miệng
con cá ngão, và đổi lại có được một niềm tin ngây thơ là chúng ta đang có văn
hoá tín ngưỡng.
Sự lẫn lộn về ngôn từ của thị làm câu chuyên phức tạp hơn, thị
đã biết “phóng sinh”, rồi “sát sinh”, đến “giải thoát tinh thần”, cuối cùng thị
cam đoan đó chỉ là sự “thoát tinh” như ngôn ngữ nghề nghiệp của cha thị hay
dùng.
Dr Trần Thiết Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét