12/6/09

Giải đáp những băn khoăn "khó nói" về phẫu thuật thẩm mỹ


(VTV) - Đúng 9h sáng 12/6/2009, 2 chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật thẩm mỹ đã có mặt tại Tòa soạn TS để giao lưu trực tuyến với độc giả xung quanh lĩnh vực "Phẫu thuật thẩm mỹ". Đó là PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, Trưởng Bộ môn phẫu thuật tạo hình trường ĐH Y Hà Nội và GS Nguyễn Bắc Hùng - Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện 108, Nguyên Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình - ĐH Y Hà Nội, hiện là cố vấn cho Khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện 108.



GS Nguyễn Bắc Hùng (thứ 2 từ trái sang) và PGS.TS Trần Thiết Sơn (thứ 2 từ phải sang) tại Tòa soạn TS sáng 12/6.

Sau đây là nội dung cuộc giao lưu: 

Cao Thị Đinh - Nữ - 22 Tuổi - Nam Mỹ - Cháu chào các bác sĩ ạ! Bác sĩ cho cháu hỏi vòng ngực của cháu to quá, liệu có phẫu thuật làm cho nhỏ đi được không ạ?! Và việc phẫu thuật có nguy hiểm không?
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Vòng ngực to hay còn gọi là vú phì đại ít gặp ở người châu Á. Tuy nhiên, phẫu thuật thu gọn vú là một kỹ thuật phức tạp. Phẫu thuật có thể làm giảm thể tích vú và đưa dáng vú trở về bình thường. Hiện nay, phẫu thuật này không còn lạ với nhiều phẫu thuật viên tạo hình Việt Nam. Có thể nói phẫu thuật này không nguy hiểm. Kết quả phẫu thuật rất khả quan. Cần nhấn mạnh, chỉ nên phẫu thuật vú phì đại ở trong các cơ sở bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu không được các phẫu thuật viên có kinh nghiệm tiến hành, kết quả về mặt thẩm mỹ có thể không đảm bảo: hai vú không đều nhau, hoại tử núm vú, biến dạng bầu vú, sẹo lồi...
  
Thu Anh - Nữ - 29 tuổi - Huế: Chào TS Hùng, tôi là một phụ nữ đã sinh con bằng giải pháp mổ. Sau khi sinh, vết sẹo mổ của tôi bị lồi. Xung quanh vùng bụng và mông xuất hiện nhiều vết rạn trắng và đỏ. Có cách nào phẫu thuật để vết mổ phẳng như không thấy gì và các vết rạn biến mất không? Chi phí cho việc đó có cao không và hiện nay, những nơi nào có thể phẫu thuật được các khiếm khuyết đó một cách an toàn nhất? Xin cám ơn!
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Việc hình thành sẹo trên thành bụng sau phẫu thuật lấy con là điều tất yếu giống như mọi phẫu thuật khác. Tuy nhiên sẹo sau sinh thường hay có sẹo thô, sẹo giãn, đó chính là vấn đề mà các chị, các cô hay băn khoăn. Khắc phục nó chỉ có một cách là cắt bỏ nó đi và thay vào đó là một cái sẹo nhỏ hơn, phẳng hơn và nếu có thể thì sẽ biến nó sang một chỗ kín đáo hơn.
  
Cụ thể, trường hợp này da bụng giãn thì ta có thể cắt bỏ toàn bộ phần da bụng có sẹo đó và chuyển vạt da thành bụng xuống để khâu vào vị trí nếp bụng dưới. Như vậy là ta sẽ có một vết sẹo nhỏ hơn, đẹp hơn và được dấu kín.
  
Nếu không có điều kiện làm phẫu thuật này thì đành chấp nhận vết sẹo nhưng có thể dùng các lại thuốc bôi để sẹo mềm hơn và không phát triển thành sẹo thô, sẹo lồi. 

Võ Thanh Phương - Nữ 27 Tuổi - Đồng Nai: Tôi thấy các vấn đề mà TS đặt ra là rất cần thiết đối với những người có nhu cầu làm đẹp. Nhu cầu của tôi củng như bao người khác, tôi muốn biết về việc tắm trắng thì nên làm ở đâu là an toàn nhất? Gần nhất? Chi phí phải chăng nhất? Từ nhỏ tôi đã có những việt sẹo lõm (nhỏ) trên mặt thì tôi nên điều trị ở đâu? Thời gian & chi phí điều trị?
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Làm đẹp là nhu cầu không chỉ có ở nữ giới mà cả nam giới, không chỉ có ở người lớn tuổi mà cả ở người trẻ tuổi. Làm đẹp không chỉ đơn thuần là phẫu thuật, can thiệp từ bên ngoài mà còn cả cách sống, thói quen, văn hóa của chính người có nguyện vọng làm đẹp.

Quay trở lại vấn đề tắm trắng, một lời khuyên là bạn không nên sử dụng dịch vụ này. Bởi lẽ, những chất liệu để cho trắng da bao giờ cũng làm tổn thương da trong một thời gian dài. Chất này gây bào mòn và làm thay đổi đặc tính sinh lý của da. Trong thời gian ngắn có thể thấy da trắng, nhưng lâu dài thì nó làm cho quá trình lão hóa của da tăng nhanh. 

Một điều nữa là người ta không thể kiểm soát được các chất được sử dụng cho tắm trắng tại các cơ sở. Có nơi còn dùng bột giặt để làm chất liệu gây trắng da. Tôi không có thông tin gì để có thể khuyên bạn về địa chỉ, chi phí của tắm trắng này. Về sẹo lõm trên mặt, bạn có thể lên TP.HCM để tham khảo ý kiến các bác sĩ. Một số cơ sở như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM... có khả năng giải quyết vấn đề của bạn. 

Phạm Thị Thu - 30 tuổi - Phố Huế, Hà Nội: Tôi nghe nói bây giờ có kỹ thuật nâng mũi bằng cách lấy sụn vành tai hoặc ở xương chậu đắp lên, kỹ thuật đó có phải là tiên tiến nhất không? Tỉ lệ thành công cao không? Sau một thời gian có bị teo sụn không? Va chạm mạnh có lệch (cong, gãy) không? Ngoài phương pháp đó còn phương pháp nào hay hơn không?

PGS.TS Trần Thiết Sơn: Kỹ thuật nâng mũi bằng cách lấy sụn vành tai hoặc xương chậu ra đời cách đây khoảng 60 năm, thế cho nên không phải là kỹ thuật tiên tiến nhất. Tuy nhiên, kỹ thuật này mới bắt đầu được áp dụng ở các tỉnh phía nam khoảng 2, 3 năm nay và được chấp nhận nhanh chóng trong giới thẩm mỹ. Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào điều kiện phẫu thuật, kinh nghiệm phẫu thuật viên, nhu cầu của bệnh nhân... 

Một nhược điểm của sụn vành tai là khối lượng được sử dụng rất ít, thường phải kết hợp với chất liệu trơ khác như silicon. Khả năng co mảnh sụn là khó tránh khỏi sau một thời gian phẫu thuật. Hiện tượng này cũng gặp với mảnh sụn lấy từ xương mào chậu. Ngoài sụn vành tai và mào chậu, một số xương như bản ngoài xương sọ, xương quay, xương chầy cũng được sử dụng để nâng mũi.
  
Khó khăn của phương pháp này là việc tạo dáng cho mũi từ các mảnh xương này rất khó. Đổi lại, xương này không bị thay đổi hình dáng theo thời gian. Kỹ thuật này chủ yếu áp dụng cho người phương Tây vì các chất liệu silicon bị cấm sử dụng trong nâng mũi ở một số nước. Hiện nay, chất liệu trơ như gortex hoặc san hô được ưa chuộng trên thế giới. Việt Nam cũng đã có chất liệu này.

OnlyU - Nam - 20 tuổi - Hà Nội: Em có 1 cái sẹo nhỏ ở mặt, nó là sẹo lõm. Em bị sau 1 lần tai nạn xe máy. Em muốn hỏi là em có thể làm hết hoàn toàn nó không, và làm ở đâu? Em xin cảm ơn!
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Sẹo thì không thể xóa hết được, chỉ có thể làm sẹo khó nhận biết bằng một số biện pháp như: Bơm mỡ tự thân dưới nền sẹo; Bơm colagen hoặc cắt bỏ sẹo. Tốt nhất là bạn đến Khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba để tham khảo. 

Nguyễn Văn Hùng - Nam - 31 tuổi - Hà Nội: Bên mặt phải và dưới cổ của tôi, xuất hiện nhiều đốm nâu đen dày đặc trông kiều như xám bã chè. Tôi bị cách đây khoảng 10 năm gì đó, nhưng trước đây nó mờ hơn. Đợt vừa rồi tôi có đến Viện Da liễu Quốc gia khám. Các bác sĩ chuẩn đoán là "Bớt tăng sắc tố" và nói phải điều trị bằng laser 4 - 5 lần nhưng lại nói là chưa chắc đã khỏi vì tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Vì thế tôi chưa quyết định chữa. Tôi muốn được hỏi các bác sĩ là bệnh của tôi có thể chữa bằng phương pháp nào và ở đâu hiệu quả nhất. Có thể dùng thuốc được không? Tôi được biết thuốc DOMINA có thể chữa được không biết là có đúng không? Tôi xin chân thành cảm ơn. Điện thoại liên lạc của tôi là: 0946138116
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Vấn đề bạn hỏi thuộc lĩnh vực da liễu, đây là một dạng rối loạn sắc tố của da mà chỉ có thể điều trị bằng laser. Bạn nên quay trở lại Viện Da liễu để được điều trị vì đây đúng là địa chỉ tốt nhất để chữa căn bệnh của bạn, chứ phẫu thuật thẩm mỹ không giải quyết được loại bệnh này. Tôi nghĩ, chẩn đoán của bác sĩ ở đấy là chính xác và bạn cũng không nên quá lo lắng về cách điều trị đã được đề nghị. Chúc bạn thành công!

Ngọc Hân - Nữ - 19 Tuổi - TP.HCM: Thưa bác sĩ, em thấy ở Việt Nam mình, nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ còn kém so với các nước khác. Em xin lấy một ví dụ rất thực là đối với nhiều bạn trẻ hôm nay, khi một người sửa mũi xong, họ mong ước có một chiếc mũi thon, gọn, độ cao của mũi phù hợp với khuôn mặt. Nhưng thực ra người khác nhìn vào là biết mũi sửa ngay, bởi sống mũi quá cao so với cánh mũi kể cả những người không chuyên nghiệp cũng dẽ dàng nhận ra được. Xin hỏi bác sĩ, bác sĩ giải thích về điều này như thế nào?

GS Nguyễn Bắc Hùng: Khi một người có nhu cầu đi sửa mũi mà sửa chưa được vừa ý thì chưa thể lấy đó để đánh giá khả năng của ngành phẫu thuật thẩm mỹ Việt Nam được. Thực tế thì ngành thẩm mỹ của ta cũng có được những thành tựu nhất định, nghĩa là tất cả các phẫu thuật thẩm mỹ ở các nước làm được thì ở ta cũng làm được và làm với kết quả đáng kể. Tuy vậy, cũng có một vài phẫu thuật, do điều kiện của mình chưa đầy đủ nên kết quả mang lại chưa mỹ mãn.
  
Tôi nghĩ đánh giá như vậy mới là thích hợp, còn trường hợp cụ thể của bạn thì nó có hai việc phải nói. Gọi là tạo hình thẩm mỹ nghĩa là chúng ta muốn nhờ vào phẫu thuật mà tạo nên vẻ đẹp, vẻ hoàn hảo bề ngoài của cơ thể, nghĩa là tạo nên sự hài hòa ở từng cá thể. Vì vậy, mà với người muốn tạo hình mũi thì mình phải xem cái mũi ấy so với khuôn mặt ấy đã thích hợp chưa. Các bạn cần có sự tư vấn về chỉ định phẫu thuật đã.
  
Sau đó, muốn sửa hình cái mũi đó thì làm bằng cách nào và chọn ai làm cho? Làm cách nào thì các bác sỹ có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn. Chọn người làm phẫu thuật thì chọn các phẫu thuật viên tạo hình thẩm mỹ có kiến thức, có tay nghề. Trường hợp bạn nêu có thể là do gặp phải những người không chuyên. 

Lê Đức Thanh - 30 tuổi - Thanh Hóa: Thưa bác sĩ! Năm nay tôi 30 tuổi. Tôi sắp lấy vợ. Có một thắc mắc rất riêng tư là "cái ấy" của tôi quá ngắn. Xin bác sĩ cho hỏi, liệu có thể phẫu thuật kéo dài "nó" ra được không ạ? Tôi nghe nói, việc "nó" bị ngắn có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, điều này có đúng không? 

GS Nguyễn Bắc Hùng: Đây là việc khá nhiều người băn khoăn nhưng khó là ở chỗ phần lớn chỉ băn khoăn là nó nhỏ, nó ngắn mà không để ý rằng nó bình thường là bao nhiêu. Xưa có người hỏi Lynn Cole rằng cái chân người đàn ông dài bao nhiêu thì vừa, ông ta trả lời: "Cái chân dài chừng nào đủ nối cái thân với mặt đất thì vừa". 

Thế nghĩa là cái kích cỡ của nó đảm bảo đủ chức năng của nó thì là bình thường. Vậy dương vật con người cũng vậy, chức năng của nó là đảm bảo được yêu cầu việc tiết niệu, bài tiết nước tiểu từ bàng quang ra ngoài.
  
Việc thứ hai là chức năng sinh sản, nó dẫn được tinh dịch vào được âm đạo là hoàn thành chức năng. Chức năng thứ ba là chức năng sinh dục thì dương vật đảm bảo được kích thích sinh dục khi nó đạt tới khoảng tiếp giáp giữa 1/3 ngoài và 1/3 giữa của âm đạo. Vậy thì khi nào mà dương vật đủ dài, đủ lớn để làm hết 3 việc kia là vừa. Do thế, hiện nay người ta chỉ định làm dài và to ra khi dương vật cương lên không đạt được tới 7 cm. Tất nhiên ở mỗi cá thể thì kích cỡ khác nhau nhưng chỉ số của người Việt đánh giá năm 1975 là 8,5 cm chỉ số trung bình. 

Nếu như trong những trường hợp cần phải tạo hình lại thì hiện nay chúng ta có nhiều cách để tạo hình. Tạo hình khi khuyết dương vật hoàn toàn. Tạo hình nới dài đều có thể có những phương pháp phẫu thuật đáp ứng được. Từ việc nới các dây chằng đến việc dùng các vạt da để tạo một dương vật mới, ở VN hiện hay đều có khả năng tiến hành. 

GS Nguyễn Bắc Hùng giao lưu cùng bạn đọc TS

Phạm Văn Hùng - Nam - 33 tuổi - Khu tập thể Kim Liên, Hà Nội: Thưa bác sỹ, tôi bị lồi rốn từ nhỏ. Mỗi khi đi tắm biển hay đi bơi ở bể bơi, tôi rất ngại với cái rốn lồi quá mức của mình. Xin hỏi bác sỹ, có cách nào để phẫu thuật cắt ngắn rốn không? Sau khi phẫu thuật liệu có làm ảnh hưởng đến ruột và hệ tiêu hóa hay không?

 PGS.TS Trần Thiết Sơn: Đúng là rốn lồi thì rất bất tiện nếu như ra biển mà không mặc một mảnh. Với phụ nữ thì không hiếm gặp và vấn đề phẫu thuật tương đối đơn giản. Có lẽ anh là nam giới có rốn lồi đầu tiên mà tôi được biết. 

Có nhiều cách để cải thiện tình trạng rốn lồi mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và tình trạng ruột gan của bạn. Bạn không nên quá lo lắng nếu muốn phẫu thuật cải thiện tình trạng rốn lồi. 

Bùi Minh Anh - Nữ - 37 tuổi - Đống Đa, Hà Nội: Tôi là nữ giới, năm nay 37 tuổi, đã có 2 con. Lần đẻ thứ 2 tôi đẻ mổ, khi đi tư vấn về phẫu thuật thẩm mỹ bụng, tôi được bác sĩ tư vấn là nên hút mỡ trước rồi sau đó sẽ cắt da thừa. Cho tôi hỏi, sao không kết hợp vừa hút mỡ bụng vừa cắt da thừa? Và phẫu thuật bụng có thể gây ra những biến chứng gì đáng ngại không?
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Hút mỡ bụng và phẫu thuật tạo hình thành bụng là hai loại can thiệp hoàn toàn khác nhau. Chỉ định của từng loại can thiệp này cũng khác nhau. Hút mỡ bụng thích hợp với những người có sự tập trung mỡ khu trú tại vùng bụng hơn là tập trung toàn thân. Phẫu thuật tạo hình thành bụng đặc biệt thích hợp với những người có sẹo mổ cũ ở bụng, những người có da bị rạn, thừa quá mức da và mỡ ở vùng bụng, những người trước đó sinh đẻ nhiều lần, sinh đôi hoặc chửa quá lớn. Phẫu thuật tạo hình thành bụng để lại sẹo dài được giấu kín trong quần áo, bởi vậy, cũng nên cân nhắc trước khi quyết định phẫu thuật tạo hình thành bụng. 

Với trường hợp của bạn, không nên hút mỡ trước rồi mới cắt da thừa nếu như tình trạng thừa mỡ và da không quá nhiều. Một giải pháp thích hợp nếu bạn thừa cả da và mỡ vùng bụng dưới, bạn không có ý định sinh đẻ nữa thì phẫu thuật tạo hình thành bụng đem lại hiệu quả cao. Phẫu thuật này an toàn khi được thực hiện tại các cơ sở đủ điều kiện về trang thiết bị gây mê, hồi sức, có phẫu thuật viên được đào tạo. Và quan trọng là bạn không mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, gan, thận, tự miễn... 

Biến chứng có thể gặp như chảy máu, tụ dịch, nhiễm trùng vết mổ, sẹo quá phát... càng giảm nếu bạn được tư vấn và điều trị bởi các phẫu thuật viên của chuyên ngành phẫu thuật tạo hình. 

Nguyễn Hồng - Nam - 23 Tuổi - ĐăkLăk: Chào các bác sĩ của Chương trình giao lưu trực tuyến, hiện em bị một vết sẹo khá lớn trên mí mắt, hậu quả tai biến của Mụn lẹo. Trải qua 2 lần phẫu thuật nhưng để lại vết sẹo khá lớn là da cắt ghép từ vành tai. Do phần da này cứng, không điều chỉnh co giãn như bình thường nên em gặp một số khó khăn trong sinh hoạt. Em mong muốn làm phẫu thuật thẩm mỹ lại, không biết có nơi nào làm được không ạ? Yêu cầu sau phẫu thuật, mắt trông bình thường, cơ da trên mắt co giãn đều. Mong nhận được phản hồi tốt của các bác sĩ và chương trình. Số điện thoại liên lạc : 0979888847. Em xin chân thành cảm ơn!

 PGS.TS Trần Thiết Sơn: Yêu cầu của bạn không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề thẩm mỹ để trông cho đẹp mà còn liên quan đến việc giải quyết chức năng của mi mắt, đó là nhắm mở. Việc ghép da từ vành tai để điều trị các sẹo mi mắt là đúng phương pháp. Tuy nhiên, kết quả của phẫu thuật còn phụ thuộc vào lứa tuổi phẫu thuật, cách chăm sóc sau phẫu thuật, cách thức phẫu thuật... 

Hiện tại, mảnh da ghép đấy trở thành quá dày và cản trở các chức năng của mi mắt đồng thời ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà bạn lo lắng. Cách tốt nhất là tiến hành phẫu thuật làm mỏng mảnh da ghép ở mi mắt, sửa các sẹo xung quanh mảnh ghép đấy. Bạn nên đến các khoa Phẫu thuật tạo hình của một số bệnh viện lớn ở Đà Nẵng, TP.HCM để điều trị. 

Bạn cần lưu ý, phẫu thuật chỉ là một phần đưa đến thành công. Điều quan trọng là bạn phải được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật một thời gian dài. Hai yếu tố này sẽ đem lại sự hoàn thiện nhất cho mắt của bạn.

Băng Phương - Nữ - 18 tuổi - Ba Đình, Hà Nội: Vòng ngực của em bây giờ là 78. Nếu phẫu thuật nâng ngực thì có để lại hậu quả gì không? Mà cơ địa của em lại là cơ địa lồi? Xin bác sĩ tư vấn giúp nếu em đi nâng ngực thì nâng bao nhiêu là vừa? 

GS Nguyễn Bắc Hùng: Tạo hình nâng ngực nói chung không để hậu quả xấu, trừ có một việc là cả bạn và nhiều người khác băn khoăn là cái sẹo sau tạo hình. Hiện nay các phẫu thuật viên khắc phục việc này bằng cách tìm những đường vào để có thể dấu sẹo. VD như đường vào ở nếp vú, đường vào ở quầng vú hay đường vào ở nách. 

Cải tiến thứ 2 là kỹ thuật khâu da. Trong những trường hợp có cơ địa sẹo xấu, sẹo lồi thì phải cân nhắc và dùng thêm các thuốc chống sẹo. 

Big Chane - Nữ - 28 Tuổi - Tp.HCM: Làm thế nào để có một cơ thể đẹp mà không cần giải phẫu thưa bác sĩ? Chân thành cám ơn!

GS Nguyễn Bắc Hùng: Muốn có một cơ thể đẹp không cần đến giải phẫu là mong muốn muôn đời nay, không chỉ của phụ nữ mà là của nhân loại nhưng đây cũng là mong muốn có khả năng thực hiện được. Đối với mỗi cá thể thì đó là vấn đề dinh dưỡng và tập luyện. Dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thường xuyên là phương tiện để có một cơ thể hoàn hảo. 

Nguyễn Thị Hoài - Nữ - 22 tuổi - Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội: Tôi chưa lập gia đình, chưa sinh con nhưng bụng tôi lúc nào cũng béo. Tôi muốn hút mỡ bụng hay đại loại là làm một cái gì đó để cải thiện vòng 2 của mình nhưng tôi rất sợ các biến chứng của việc giải phẫu. Tôi nghe nói trên thế giới đã có không ít ca tử vong sau khi hút mỡ bụng nên tôi cứ phân vân không biết nên làm cách nào, làm ở đâu thì tốt? Chi phí khoảng bao nhiêu? Rất mong được sự tư vấn của các BS.

 PGS.TS Trần Thiết Sơn: Phẫu thuật thẩm mỹ bao giờ cũng có hai mặt, là con dao hai lưỡi. Nó trở nên hữu ích khi biết sử dụng đúng lúc và đúng nơi. 

Bạn chưa sinh con, trước khi nghĩ đến hút mỡ bụng, bạn hãy có một chế độ ăn hợp lý, chế độ hoạt động tích cực, rèn luyện thân thể và tập thể thao... Tất cả những biện pháp này nếu không thành công, lúc đó bạn mới nên nghĩ tới việc phẫu thuật. Những biến chứng hoặc rủi ro đều có thể xảy ra, thậm chí là tử vong, không chỉ với phẫu thuật thẩm mỹ, mà với tất cả các loại can thiệp. Tuy nhiên, biến chứng có thể được hạn chế nhờ kỹ năng của phẫu thuật viên, chỉ định hợp lý cho từng người bệnh, điều kiện tốt của cơ sở y tế...
  
Cho nên, một lời khuyên với bạn: Nên đến tư vấn tại các bệnh viện lớn trước khi quyết định có nên hút mỡ bụng hay không. Giá cả phụ thuộc vào từng cơ sở. 

PGS.TS Trần Thiết Sơn trả lời câu hỏi của độc giả TS

Angel - Nữ - 23 tuổi - Hà Nội: Nếu đứng đúng với vai trò là bác sỹ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân và bỏ hoàn toàn yếu tố lợi nhuận ra ngoài, bác sỹ có khuyến khích phẫu thuật thẩm mỹ không? Nếu người thân của bác sỹ muốn phẫu thuật thẩm mỹ chỉ với lý do thẩm mỹ, không vì yêu cầu sức khỏe, bác sỹ có ủng hộ không?

GS Nguyễn Bắc Hùng: Trước hết phải khẳng định rằng các bác sỹ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tiến hành phẫu thuật không phải vì lợi nhuận cá nhân. Ít nhất cũng là đa số người như vậy. Bởi vì phẫu thuật thẩm mỹ là dùng phẫu thuật để tạo nên sự hoàn thiện hơn cho cơ thể con người và đáp ứng nguyện vọng có một cơ thể hoàn hảo hơn, cân đối hơn, tươi trẻ hơn, thực tế cũng là chăm sóc sức khỏe vậy. Đó là chưa nói đến những cơ thể có những khuyết tật, dị tật bẩm sinh thì nhu cầu phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là nhu cầu cấp thiết. 

Nguyễn Phương Liên - Nữ - 22 tuổi - TP.Ninh Bình: Tôi cao 1m58, nặng 45kg, vòng một chỉ có 75. Tôi muốn nâng ngực, tôi nên dùng kích cỡ như thế nào thì hợp lý? Loại túi nhám hay túi trơn thì đỡ biến chứng hơn? 

PGS.TS Trần Thiết Sơn: Bạn không nói rõ vòng 2 và 3 của bạn là bao nhiêu thì tôi sẽ nói vòng 1 của bạn như thế nào là hợp lý. Không thể nói chính xác kích cỡ của túi độn ngực nếu như không được khám. Rõ ràng loại túi nhám ưu điểm hơn nhiều so với túi trơn, nhưng như thế không có nghĩa là không có biến chứng nếu túi nhám được xuất xứ từ Trung Quốc hay được phẫu thuật tại cơ sở không phải là bệnh viện.
  
Phạm Thị Duyên - 22 tuổi - Nam Định: Em năm nay 22 tuổi chưa lập gia đình, chiều cao phát triển bình thường nhưng vòng một lại quá" phẳng" không được như ý, em muốn phẫu thuật để có một vóc dáng hài hòa hơn. Xin hỏi các bác sỹ nếu em phẫu thuật nâng ngực thì có ảnh hưởng gì đén chức năng làm vợ, làm mẹ sau này? Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật như thế? 

GS Nguyễn Bắc Hùng: Nếu chị có nguyện vọng phẫu thuật nâng ngực thì hoàn toàn không có ảnh hưởng đến chức năng làm vợ làm mẹ sau này. Bởi vì người ta có những cách để đặt thêm một túi độn trong ngực chị, bằng bất kỳ cách nào cũng tránh không để ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến vú. Như vậy, thì chức năng nuôi con vẫn đảm bảo nhưng vẻ đẹp thì lại tăng lên, những cảm giác ở ngực, ở vú không ảnh hưởng gì. 

Mai Minh - Nữ - 33 tuổi - Hà Tĩnh: Tôi nghe nói, có thể lấy mỡ ở một vài nơi, như bụng, để bơm vào vòng 1, giúp nâng ngực và làm thon bụng, vừa không bị phản ứng phụ vì đó cũng là mỡ của chính cơ thể mình. Điều này có đúng không ạ?
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Việc lấy mỡ của cơ thể mình để bơm vào một nơi khác là có thể được. Thực chất đây là một phương pháp ghép tế bào mỡ, nó giúp người ta lấy bớt mỡ ở những vùng dư thừa và ghép vào những vùng cần được độn tăng thêm. Nhưng việc bơm vào ngực có đạt được cái khối lượng thích hợp hay không thì đôi khi khó thực hiện. Cũng cần lưu ý người ta chỉ có thể ghép các tế bào mỡ của chính cơ thể mình bằng cách "bơm" nhưng không thể dùng các thứ mỡ khác, mỡ nhân tạo để bơm như vậy. 

Thanh Hương - Hải Dương: Tôi 39 tuổi, sau khi sinh con tôi lên 12kg lớp mỡ bụng quá dày làm tôi rất mất tự tin khi mặc quần áo và ngại tiếp xúc với mọi người. Tôi muốn phẫu thuật giảm mỡ bụng để có được vóc dáng như xưa. xin hỏi bác sỹ phẫu thuật có ảnh hưởng gì khi tôi đang nuôi con nhỏ không? Có biến chứng không? Bác sỹ có thể cho tôi một cơ sở thẩm mỹ tin cậy?

GS Nguyễn Bắc Hùng: Việc mỡ bụng dày lên đồng thời với việc tăng cân nhanh sau thai kỳ là việc tăng mỡ toàn thân vì vậy chị nên đợi sau một thời gian nhất định với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thích hợp, lúc ấy mới đánh giá việc có thừa mỡ thực hay không và do thế có nên can thiệp gì hay không. 

Đoàn Kim Ngân - Nữ - 30 tuổi - Ninh Bình: Biến chứng trong khi hút mỡ bụng là gì, thưa thầy Hùng? Những ai không nên đi hút mỡ bụng?
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Hút mỡ nói chung và hút mỡ bụng nói riêng nếu được chỉ định đúng, tiến hành đúng kỹ thuật thường không có biến chứng. Tuy nhiên đây là một thủ thuật can thiệp ngoại khoa nên cũng có thể có những biến chứng nhất định. Thường hay thấy là chảy máu, tụ máu ở vùng hút mỡ, nhiễm trùng tại chỗ và hiếm thấy là trào mỡ vào máu. 

Vì vậy, việc hút mỡ chỉ nên tiến hành ở những cơ sở có đủ điều kiện để làm phẫu thuật, đủ điều kiện của một phòng mổ vô trùng. Những người không nên hút mỡ trước hết là những người không thừa mỡ, sau đó là những người có bệnh về chảy máu, những người có bệnh về rối loạn chuyển hóa mỡ, chuyển hóa đường, người có bệnh tim mạch nặng. 

Nguyễn Thị Hậu - Nữ - 25 tuổi - Dốc Suối Hoa, Bắc Ninh: Tôi có gò má hơi cao, người khác vẫn bảo có số sát chồng. Bởi vậy tôi rất không tự tin trong chuyện tình yêu. Xin hỏi, có thể làm như thế nào để hạ gò má xuống? Chi phí bao nhiêu? Xin cảm ơn bác sĩ!
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: "Sát chồng" hay "dưỡng phu ích tử" là quan niệm về tướng số nhưng lại không có cơ sở khoa học nào cả. Tuy nhiên, nó vẫn cứ làm cho nhiều người tin. Nếu bạn cũng tin rằng gò má cao là sát chồng thì bạn đi sửa, người ta gọi là phá tướng. Bởi vì ta có thể sửa được bằng một phẫu thuật nhẹ nhàng, không phức tạp lắm nhưng phải làm ở một cơ sở bệnh viện. 

Nguyễn Thị Huệ - Nữ - 20 tuổi - Phủ Lý, Hà Nam: Em cao 1m42, nặng 40kg. Em rất không tự tin với vẻ ngoài và chiều cao của mình. Xin hỏi, nếu em muốn dùng phẫu thuật để tăng chiều cao, em có thể cao thêm bao nhiêu? Em phải mất thời gian bao lâu mới có thể đi lại bình thường? Biến chứng nào có thể xảy ra? Liệu dáng di của em có bị thay đổi hay gặp bất thường nào đó hay không? Em có phải kiêng khem gì không? Chi phí hiện nay cho ca phẫu thuật kéo dài chiều cao là mấy? 

GS Nguyễn Bắc Hùng: Chiều cao cũng là băn khoăn của nhiều bạn trẻ. Thực ra thì chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, chế độ tập luyện. Nhưng đã đến tuổi tương đối ổn định rồi thì chỉ còn một cách để cải thiện chiều cao, đó là phẫu thuật, thường gọi là "kéo dài chi". Nguyên tắc là tạo ra một đường gãy xương theo chủ định sau đó dùng phương tiện kéo giãn dần. Với thời gian khoảng 3 tháng kéo liên tục, người ta có thể kéo dài được từ 10 - 20 cm. Nhưng sau đó phải cố định và tập luyện một thời gian gấp đôi chừng ấy. Nói chung, phẫu thuật này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. 

Đào Xuân Tân - Nam - 25 tuổi - Phố Nối, Hưng Yên: Em có mắt một mí và rất muốn xẻ mí để có mắt hai mí. Xin hỏi, để cho cân đối hai bên, em có phải xẻ mí cả hai bên không, hay là chỉ cần làm một bên là được? Thời gian cho phẫu thuật này như thế nào? Mấy ngày sau em có thể đi làm được? Chi phí khoảng bao nhiêu? Em có phải kiêng khem gì không cho phẫu thuật này và trong vòng bao lâu?
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Mắt một mí hay hai mí là đặc điểm của từng người, từng dân tộc. Muốn có mắt một mí hay hai mí cũng tùy ý thích của từng người. Thông thường thì người ta có thể tạo hình từ một mí thành hai mí không phức tạp lắm, không phải kiêng khem gì nhiều. Sau mổ, chừng một tuần đến hai tuần lễ thì mi mắt phẫu thuật được ổn định hoàn toàn. Còn việc đi làm vào lúc nào thì tùy bạn. Nói thêm, trường hợp hai mắt có mí khác nhau: một bên một mí, một bên hai mí thì thường là tạo nếp mí cả hai bên là thích hợp.

Thu Hương - 25 tuổi - Hà Nam: Em bị hở môi bẩm sinh nên giọng nói rất khó nghe, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống của em. Em rất ngại khi bị moi người trêu ghẹo. Em muốn phẫu thuật để khỏi ảnh hưởng tới tương lai. Xin bác sỹ cho biết em có thể phẫu thuật mà không cần dùng đến dao kéo được không, em sợ đau lắm? Xin cho em một địa chỉ thẩm mỹ đáng tin cậy?
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Dị tật mà em nói đúng hơn phải là khe hở môi - vòm miệng bẩm sinh mới ảnh hưởng đến tiếng nói nhiều như vậy. Khe hở môi, vòm phải khắc phục bằng phẫu thuật (phục hồi lại vòm miệng và môi), kết hợp với việc tập luyện phát âm. Vì vậy, phẫu thuật này phải làm sớm phần khe hở môi thường làm lúc 5 - 6 tháng tuổi, phần vòm miệng làm lúc 1 - 2 năm tuối đó là một liệu trình luyện tập phát âm. Đảm bảo quy trình ấy thường tiếng nói phục hồi tốt.
  
Ở tuổi em mà tiếng nói vẫn chưa được khắc phục cần xác định tổn thương thực là thế nào. Sau đó có thể phẫu thuật để cải thiện phát âm. Muốn khắc phục khe hở vòm miệng lại không phẫu thuật thì cũng còn một cách: đeo một máng nhựa dẻo để bịt kín khe hở. Làm như vậy ngăn được khoang miệng và mũi, và phần nào cải thiện được phát âm. 

Nguyễn Tuyết Anh - Nữ - 25 tuổi - Hà Nội: Sau khi sinh con, ngực tôi tuy vẫn to, nhưng lại bị sa trễ, trông không đẹp. Có cách nào chỉnh sửa lại? Nhất là đầu vú to, có thể làm nhỏ lại và hồng hơn được không? 

GS Nguyễn Bắc Hùng: Tình trạng ngực của chị người ta gọi là ngực sa trễ. Chúng ta có nhiều biện pháp phẫu thuật để phục hồi vú sa trễ, thu gọn quầng, núm vú. Như vậy, về hình thức có thể khôi phục được khá nhiều nhưng làm hồng lại thì không dễ. 

Mai Lam - 47 tuổi - Hà Nội: Cách đây 3 năm tôi đã từng phẫu thuật nâng ngực nhưng bây giờ lại bị chảy một cách xấu xí. Xin hỏi các bác sỹ tôi có thể làm lạii lần nữa không? Thời gian được bao lâu?

PGS.TS Trần Thiết Sơn: Phẫu thuật nâng ngực bao gồm phẫu thuật đặt túi độn ngực, phẫu thuật treo ngực sa trễ, phẫu thuật thu gọn ngực phì đại. Theo cách bạn nói, có lẽ là phẫu thuật đặt túi độn ngực. Vấn đề là bạn được đặt túi độn ngực theo kỹ thuật trước cơ hay sau cơ? Nếu túi độn ngực được đặt trước cơ thì khả năng ngực sa trễ và biến dạng khó tránh khỏi sau phẫu thuật 2 đến 3 năm. 

Kỹ thuật đặt sau cơ giải quyết được tình trạng biến dạng của ngực với điều kiện kích thước của túi độn ngực phải được lựa chọn hợp lý. Bạn có thể phẫu thuật lại để chỉnh sửa. Kết quả cuộc phẫu thuật này kéo dài được bao lâu phụ thuộc vào phẫu thuật viên, lối sống, thói quen của bạn. 

Minh Phương - Nam - 24 tuổi - Hà Nội: Em là nam 24 tuổi, lông mày của em khá thưa thớt, em đang có ý định cấy lông mày cho rậm rạp để được nam tính hơn . Em có nghe vài người bạn về mua thuốc xức nhưng không biết có hiệu quả bằng cấy lông mày. Mà em được biết cấy lông mày nó không được tự nhiên vì dùng bằng tóc cấy có đúng không ạ? Vậy lông mày thưa làm sao để nó rậm rạp hơn và trông thật tự nhiên? Bác sỹ có thể tư vấn giúp em về vấn đề này không? Em xin cảm ơn!
  
GS Nguyễn Bắc Hùng: Đúng là lông mày là thể hiện đường nét nam tính, đúng là hiện nay có thể cấy được lông mày bằng nhiều cách, và cũng rất đúng là việc cấy ấy không phải là dễ dàng, lông mày sau cấy thường không có hình dáng, mật độ lông mày thích hợp. Đó là một thực tế và cũng là một hạn chế của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đối với cung mày.

Nguyễn Thị Nga - Nữ - 28 tuổi - Đồng Quang, Thái Nguyên: Kính thưa bác sỹ Nguyễn Bắc Hùng! Năm nay cháu 28 tuổi, cháu có 1 vết sẹo lồi trên trán, cháu đã đi là 1 lần nhưng sẹo chỉ xẹp đi khoảng 50%. Hiện tại cháu vẫn muốn làm giảm bớt sẹo lồi đi, thì liệu có làm được không ạ? Trước cháu làm thì bác sỹ Nghị ở Bệnh viện 108 có bảo cháu là chỉ được như vậy thôi không can thiệp được nữa? Cảm ơn bác sỹ nhiều!

GS Nguyễn Bắc Hùng: Phải công nhận rằng nếu đúng là sẹo lồi thì đây là khó khăn rất lớn của những người làm phẫu thuật trên da, đây là “nan y” bởi dù có nhiều cách điều trị nhưng khắc phục được hoàn toàn sẹo lồi thì chưa có cách nào. Do đó phương pháp sử dụng lazer (có hay không dùng thuốc kết hợp) là biện pháp rất hữu hiệu hiện nay mà bạn đã được sử dụng mới chỉ khắc phục được 50% sẹo cũng là hiện tượng thông thường. Tôi tin TS.Phạm Hữu Nghị nói là đúng nên bạn cần thận trọng khi có ý định can thiệp phẫu thuật tiếp vào sẹo này. Bạn nên đến khám trực tiếp ở khoa phẫu thuật tạo hình Quân y viện 108 để có được quyết định thích hợp.

Nhật Minh - Nam - 25 tuổi - Hà Nội: Theo TS Trần Thiết Sơn, các vị trí nào có thể phẫu thuật thẩm mỹ mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, những chỗ nào nên hay không nên phẫu thuật thẩm mỹ?
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Phẫu thuật thẩm mỹ có thể can thiệp được ở tất cả các bộ phận nổi của cơ thể. Ví dụ, móng tay, móng chân cũng là đối tượng nghiên cứu của phẫu thuật thẩm mỹ, mà mục đích của những can thiệp này chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ hơn là giải quyết vấn đề chức năng.

Bản thân phẫu thuật thẩm mỹ có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện như mức độ phẫu thuật, cách thức phẫu thuật, người phẫu thuật, tình trạng tâm lý của người bệnh, thậm chí, cả vào trình độ văn hóa của người bệnh. Phạm vi ảnh hưởng sức khỏe bao gồm sức khỏe sinh lý và sức khỏe tâm lý. 

Một loại phẫu thuật thẩm mỹ có thể cải thiện cả hai mặt hoặc chỉ một mặt của vấn đề sức khỏe. Ví dụ, sau một phẫu thuật, mặc dù sức khỏe sinh lý không ảnh hưởng, nhưng những thay đổi về mặt tâm lý theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực cũng làm ảnh hưởng đến kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ. 

Cá nhân nào có sự hài hòa về mặt hình thể thì không cần đến phẫu thuật thẩm mỹ. Quan niệm về sự hài hòa đó phụ thuộc vào tập quán, văn hóa, thói quen, giới tính, nghề nghiệp... Chính vì vậy, khó có thể đưa ra những tiêu chuẩn vàng cho sự hài hòa. Do vậy, khó có thể nói chính xác bộ phận nào của cơ thể của một người rất cần hay không cần đến phẫu thuật thẩm mỹ. 

Sự hiểu biết về thẩm mỹ của người có nhu cầu làm đẹp là yếu tố quan trọng cho việc lựa chọn cơ quan nào của mình cần đến phẫu thuật. 

Thủy Minh - Nữ - 25 tuổi - TP.HCM: Thưa bác sĩ, cháu có sống mũi rất thấp, cháu thấy các bạn hay đến Thẩm mỹ viện phẫu thuật với chi phí khoảng 5,000,000 VND. Ở trung tâm nói là rất an toàn, thực chất cháu cũng thấy bạn cháu xinh hơn nhiều. Vậy cháu có nên thử như các bạn? Rất mong nhận được lời khuyên ạ.
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Sống mũi thấp không phải là một nhược điểm nếu nó hài hòa với khuôn mặt. Hơn nữa, nếu bạn làm việc trong môi trường có nhiều người châu Âu thì là một lợi thế vì quan niệm của người châu Âu khác với người châu Á về chiều cao của mũi. Bạn cũng không nên thấy người khác làm mà sốt ruột. Quan trọng là bản thân bạn có thấy đây là nhu cầu bức thiết hay không và có đủ kinh tế hay không.

5 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật mũi không phải là cao, giá cả không luôn đi cùng với kết quả phẫu thuật. Nếu bạn muốn thử một lần, tốt nhất là chọn một bác sĩ có uy tín. 

Mai Minh - Nữ - 33 tuổi - Hà Tĩnh: Xin hỏi BS Sơn, tôi vẫn thường đọc báo và biết có các loại thuốc bôi nở ngực, chỉ vài ngày có thể nâng thêm cho vòng một vài cm. Xin hỏi, cơ chế của các loại thuốc này như thế nào? Liệu tôi muốn nâng vòng 1 nhờ các thuốc bôi này mà không cần đau đớn vì phải phẫu thuật hay không ạ?
  
PGS.TS Trần Thiết Sơn: Theo tôi được biết, các loại thuốc bôi nở ngực đều có thành phần là hormon nữ, có các dụng giữ nước tại chỗ và toàn thân. Tác dụng làm nở ngực chưa được kiểm chứng, nhưng tác dụng phụ của các chế phẩm có hormon nữ đã được nghiên cứu từ lâu. Chúng có thể gây ung thư cho các cơ quan sinh dục nữ với tỉ lệ khoảng 3 - 5% ở những người lạm dụng chế phẩm này. 

Muốn nâng vòng 1 mà không đau đớn tốt nhất bạn phải được sống trong môi trường không ô nhiễm như ở nông thôn, không ăn các chất có phụ gia hoặc chất bảo quản, vận động thể chất hợp lý, công việc không quá nhiều stress, cuộc sống không quá gấp gáp...

Do thời gian giao lưu có hạn, còn rất nhiều những câu hỏi của độc giả gửi về TS, chúng tôi sẽ chuyển đến PGS.TS Trần Thiết Sơn và GS Nguyễn Bắc Hùng. Câu trả lời sẽ được gửi trực tiếp vào email của các bạn. Trân trọng cảm ơn! 


Ban Xã hội TS

2 nhận xét:

  1. em có 1 vết sẹo ở môi trên đã 4 năm rồi do tai nạn giao thông dù e đã đi khắp nơi tốn rất nhiều tiền thời gian và công sức tiền bạc của mẹ và cả 4 năm tuổi trẻ e đã mất tất cả nhưng vết sẹo dài 1.5cm vẫn còn đó...chẳng lẽ cả đất nước Viet Nam này ko có bác sĩ nào có thể giúp e xóa đi vết sẹo đó ... để có đủ tự tin để sống !

    Trả lờiXóa
  2. Nếu có điều kiện, mời bạn tới Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, địa chỉ Địa chỉ:
    Tầng 2, Tòa nhà A1, Bệnh viện Xanh Pôn 12, Chu Văn An, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội Điện thoại Khoa: 04 37 345 309. Chúng tôi cần khám trực tiếp để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho bạn.

    Trả lờiXóa