17/7/17

Tái tạo cổ chân và gân Achilles bằng vạt chùm đùi trước ngoài tự do

Hình ảnh tổn thương trước phẫu thuật. 
Bệnh nhân Trần Mai D.(42 tuổi, Thái Bình) bị khỉ cắn vào gót chân. Dù đã điều trị một tháng rưỡi nhưng tổn thương lan rộng, viêm loét, hoại tử toàn bộ gót chân và gân Achilles, không đi lại được. Sau khi kiểm tra, chụp chiếu, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tái tạo phần mềm gót chân và gân cho bệnh nhân.


Trong phẫu thuật thuật tái tạo gân Achilles kinh điển, các phẫu thuật viên thường ghép gân tự do. Tuy nhiên, phương pháp này cho kết quả về khả năng phục hồi chức năng kém. Xu hướng phẫu thuật hiện đại là chuyển ghép gân có cuống mạch nuôi, nhưng việc tái tạo đồng thời khuyết phần mềm cổ chân và gân Achilles cùng một thì phẫu thuật là một kỹ thuật phức tạp.

Lần đầu tiên chúng tôi sử dụng một vạt chùm đùi trước ngoài để tái tạo phần mềm gót chân và gân Achilles. Vạt có hai cuống mạch xuyên, một cấp máu cho cân đùi được sử dụng tái tạo gân Achilles, một cấp máu cho mảnh da che phủ khuyết vùng gót. Vạt cân được gập đôi và tái tạo toàn bộ gân Achilles. Vạt da được làm mỏng hơn 15mm, vạt đủ mỏng để đảm bảo kết quả thầm mỹ. Sau 10 ngày bệnh nhân được xuất viện.




Ghép cân có mạch nuôi để phục hồi gân vùng bàn tay, chân ít được công bố trong y văn thế giới. Thành công của bệnh nhân này cho phép chúng tôi mở rộng chỉ định sử dụng cân có mạch nuôi của vạt đùi trước ngoài cho các loại tổn thương phức tạp ở mặt, bàn tay và chân.


 Video 


BS Trần Thiết Sơn 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét