17/7/17

Tái tạo phức hợp môi, mũi và má sau ung thư bằng kỹ thuật vi phẫu

 Bệnh nhân Hà Sỹ S., 58 tuổi bị ung thư tế bào đáy, mới được phẫu thuật thành công tại Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẫm mỹ và Bàn tay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế VINMEC vào cuối tháng 5/2017. Sau phẫu thuật, đôi mắt của bệnh nhân giữ được nguyên vẹn, các phần tạo hình môi, mũi, má tiến triển ổn định..












Hình ảnh tổn thương  ở mặt của bệnh nhân trước phẫu thuật. 

Sau khi cắt bỏ toàn bộ khối u và làm sinh thiết nhanh để xác định ranh giới lành tính của khối u, GS Trần Thiết Sơn cùng ê kíp đã sử dụng vạt đùi trước ngoài dạng chùm với 3 nhánh mạch xuyên cho tái tạo 3 vùng riêng biệt. 


Vạt đùi trước ngoài dạng chùm được sử dụng cho bệnh nhân.

Sau đó, tái tạo mũi bằng một vạt mạch xuyên, một vạt tái tạo niêm mạc và một vạt lớn hơn tái tạo má môi. Việc tái lập mạch máu chỉ bằng 1 miệng nối động mạch và 2 tĩnh mạch. Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng. Bệnh nhân đã ra viện và phục hồi.

Bệnh nhân được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ gần như toàn bộ kinh phí phẫu thuật. Quy trình nối mạch được thực hiện trên hệ thống kính vi phẫu OPMI PENTERO 900 Zeiss hiện đại nhất hiện nay. 



Theo GS Trần Thiết Sơn, trưởng nhóm phẫu thuật, việc tái tạo mũi bằng vạt ALT vi phẫu tích là một kỹ thuật khó và hiện trên thế giới chưa có tác giả công bố. Đây là ca thứ 10 trong nghiên cứu của GS cho đến nay.

Bài liên quan: Phép màu trả lại gương mặt cho người 10 năm bị ung thư da 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét