Từ nhiều đời
nay, dân gian phong cho mấy người bác sỹ làm ở TRƯỜNG Y bốn chữ vàng: TỨ SƯ NHẤT
THỂ, điều này có nghĩa là trong một người
có bốn ông thầy, THẦY GIÁO, THẦY THUỐC,
THẦY BÓI, THẦY DÙI. Có lẽ trong nhiều năm nữa, một vài THẦY khác sẽ được bổ
xung cho thêm phong phú tính cách của những người này, nhưng bây giờ cũng vẫn
phải điểm lại bốn ông thầy cơ bản.
THẦY GIÁO
Cũng giống
như các loại thầy lên lớp giảng lý thuyết, nhưng có điều khác các trường là phải
về bệnh viện giảng lâm sàng, vừa chữa bệnh vừa giảng.
Nhiều lúc tự mình mất dạy
(không dậy) vì lười đọc và chẳng có 'update' kiến thức mới, nhưng vẫn được coi là
thầy. Nhiều khi có dậy nhưng cũng không được coi là thầy vì gần chùa gọi bụt bằng
anh. Mà có lúc được gọi bằng thầy cũng
thấy xấu hổ vì học trò bẻm mép bất cứ ai cũng gọi là thầy, bất kể là y công y
tá bác sỹ…, một cách làm quen và nịnh bợ mà làm chữ THẦY mất ý nghĩa.
Rồi có
lúc không dám nhận mình là thầy của học trò mình vì học trò láo toét với những
người làm thầy, về đạo lý trò láo là tội của thầy vì dậy không đến nơi đến chốn,
nhưng đành nhận tội và không nhận mình là thầy để người khác không chê trò láo,
chung qui khi không phải là trò thì muốn làm gì cũng được mà không sợ thất đức.
Thôi thân phận làm lái đò chở đạo qua sông, bên kia sông có gọi “đò ơi” hay
“ông lái đò” ơi thì chũng phải chở. Nghĩ cũng tủi cho chữ THẦY GIÁO.
THẦY THUỐC
Cả ngày ở bệnh
viện, chưa ngơi tay mổ buổi sáng thì đến chiều lo cấp cứu.
Bệnh nhân vừa hò hét
(say rượu) vừa đòi mổ ngay vì mấy vết thương trên mặt sau một đợt hỗn chiến với
hàng xóm. Giải thích rã họng chờ ca mổ trước đó xong nhưng bệnh nhân cũng không
nghe. Rình đánh nhau cả ngày không sốt ruột, nhưng chờ 15 phút đến lượt mình
thì không đủ kiên nhẫn, cho rằng bác sỹ không có lương tâm và trách nhiệm,
không đúng với tinh thần người thầy thuốc nhân dân.
Nghĩ cũng thất kinh, nhưng cũng ít kinh hơn cảnh người nhà bệnh nhân gí súng hay cầm dao đuổi bác sỹ chạy quanh bệnh viện.
THẦY BÓI
Mò mẫm cả
ngày nhưng cũng chẳng chẩn đoán ra bệnh, có phán ra bệnh cũng nhờ một ít kiến
thức gom nhặt ở Trường và ngoài đời. Cũng may là còn biết nghe trộm của các thầy
bói khác nên cũng ít khi để ra sai sót.
Bây giờ không còn voi mà chỉ rặt khủng long để cho thầy sờ. Mà cũng may, mỗi thầy cũng chỉ sờ một loại khủng long nên cũng quen việc và không khó khăn gì trong việc phán. Chẳng may có con khủng long thuộc chuyên khoa khác lạc sang bên thầy, vậy là các thầy khác lại hội kiến để quyết định trả con khủng long này về đúng chuyên khoa.
Bây giờ không còn voi mà chỉ rặt khủng long để cho thầy sờ. Mà cũng may, mỗi thầy cũng chỉ sờ một loại khủng long nên cũng quen việc và không khó khăn gì trong việc phán. Chẳng may có con khủng long thuộc chuyên khoa khác lạc sang bên thầy, vậy là các thầy khác lại hội kiến để quyết định trả con khủng long này về đúng chuyên khoa.
Nghề bói thì làm gì
có chuyên khoa cơ chứ.
THẦY DÙI
Dùi và chọc ngoáy vốn là kỹ năng đặc
biệt của mấy thầy không công nhận và không cam chịu thân phận của mình. Theo thống
kê không chính thức, 80% các vụ kiện cáo của ngành y đều xuất phát từ nội bộ
các nhân viên y tế mà ra. Ghen tức nhau và cung cấp thông tin đúng hay thất thiệt
cũng từ đồng nghiệp. Cái được sau mỗi vụ kiện của bệnh nhân là một đồng nghiệp
bị liên luỵ, cái mất là tình đồng nghiệp bị xói mòn.
Hỡi ôi, sứ mệnh của người
cứu mạng người được thay bằng việc hại người. Cả hai đều thiệt vì sự đố kị, mà
chung qui cũng chỉ là vấn đề ai thu được nhiều tiền hơn.
Cũng may các thầy ở
Trường y ít quuyền lực ở các bệnh viện lớn nên cũng ít đóng vai trò thầy dùi
như các thầy thuốc của các bệnh viện. Thôi họ có gang có thép để cho họ làm việc
lớn, ta làm việc đủ sức của mình.
Dr Trần Thiết Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét