15/2/10

Ca phẫu thuật hi hữu: Cánh tay nặng 25kg, dài 1,2m

Cánh tay của anh Dũng trước khi phẫu thuật.
GiadinhNet - Gọi điện thoại cho chị Tuyết, vợ anh Dũng vào ngày cuối năm, chị hồ hởi khoe: “Anh Dũng giờ khỏe lắm. Mọi công việc đều thuận lợi sau ca phẫu thuật. Gia đình em biết ơn các bác sĩ BV Xanh Pôn (Hà Nội) rất nhiều!”.











40 năm “vác” tay nặng 25kg

Ngay từ nhỏ, anh Dũng (sống tại TPHCM) bị khối u mỡ bẩm sinh ở cánh tay phải. Càng lớn, khối u càng phát triển, cánh tay to dần lên, cả lòng và mu bàn tay cũng bị khối u xâm chiếm. Các ngón tay số 4 và 5 cũng bị ngập trong khối u. Mọi sinh hoạt đều bị vướng víu bởi cánh tay quá to này.
Thấy khối u ngày càng lớn, gia đình đưa anh đi khám khắp nơi, nhưng cũng chỉ nhận được thông tin chung chung là “bệnh tay to”. Sau đó, thấy anh vẫn khỏe mạnh, gia đình không đưa đi khám nữa.

Anh Dũng lấy vợ, sinh con, như bao người khác. Anh làm nghề trông xe tại một khu chợ ở TPHCM. “Tưởng mang mãi cánh tay khổng lồ cũng quen, nhưng 3 năm trở lại đây, khối u phát triển nhanh chóng, ngày càng nặng, gây cho tôi nhiều khó chịu”, anh Dũng nói.
Tình cờ, anh Dũng đọc bài báo viết về ca phẫu thuật thành công “cánh tay gấu” tại khoa Phẫu thuật tạo hình, bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). Anh tìm cách liên lạc, với hy vọng có thể từ bỏ khối u mang trên mình suốt 40 năm qua. Theo các bác sĩ ở Khoa Phẫu thuật chỉnh hình BV Xanh Pôn, khi khám ước trọng lượng của cánh tay “gấu” của Dũng nặng tới 25kg và dài 1,2m.

Cánh tay của anh Dũng sau khi phẫu thuật.

Sử dụng 37m chỉ khâu

Nhận thấy đây là trường hợp có khối u khổng lồ kỳ lạ, phía BV Xanh Pôn đã tiến hành hội chẩn các khoa để chia sẻ kinh nghiệm. Theo BS Trần Bảo Khánh, kỹ thuật viên ca mổ, dự trù cho ca mổ sẽ cần khoảng 10 đơn vị máu (3,5 lít).

“Ngay sau chụp cộng hưởng từ, chúng tôi đã xác định rõ vị trí của khối u mỡ. Rất may là khối u này nằm riêng biệt, bám vào mặt ngoài của cánh tay phải. Khối u không liên quan và phá vỡ cấu trúc của cánh tay, điều này đã bớt đi phần nào khó khăn cho kíp mổ. Cũng do kiểm soát tốt nên ca mổ chỉ phải sử dụng 3 đơn vị máu và mất 4 tiếng, thay vì 6 tiếng như dự tính”- BS Khánh kể.

PGS.BS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, người mổ chính cho biết, điều khó nhất là phải tính toán làm sao để khi bóc bỏ khối u mỡ mà vẫn giữ được phần vạt da. Vì sau khi bóc tách khối u mỡ, phải sử dụng phần da tự thân để che phủ vết mổ. Nếu không giữ được da, phần mổ dễ bị hoại tử, dẫn đến việc phải cắt bỏ cánh tay.

Theo BS Khánh, người bình thường chỉ có 2 lớp mỡ, còn với bệnh nhân Dũng có những 5 lớp mỡ. Khối u mỡ của bệnh nhân Dũng chạy dài từ cánh tay xuống hết mu bàn tay. Khối cơ và xương của cánh tay phải cũng to lên bất thường để “cáng đáng” khối u mỡ khổng lồ này. BS Khánh cho biết thêm, một kỷ lục khác được ghi với bệnh nhân này là lượng chỉ khâu vết mổ dài chưa từng thấy, tới 37m. Số u mỡ lấy ra từ cánh tay anh Dũng nặng tới 12kg.

Chị Tuyết, vợ anh Dũng phấn khởi thông báo, tình trạng sức khỏe anh Dũng sau khi giã biệt cánh tay khổng lồ rất tốt. Tết năm nay, đối với gia đình anh chị là cái Tết vui nhất!


Vân Khánh - Huyền Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét