7/4/08

Bệnh u mỡ nặng thêm nếu nghiện rượu


(Tiền Phong) - Chung sống hòa bình với những u mỡ xuất hiện đối xứng ở vùng cổ, vai, đầu từ nhiều năm nay nhưng mới đây, anh Q.L (Hòa Bình) phải đi bệnh viện vì bệnh có dấu hiệu nặng lên. Bác sĩ cho biết, đó là hậu quả của việc anh L. nghiện rượu.















BS Trần Thiết Sơn, Bệnh viện Saint Paul (Hà Nội) cho biết, u mỡ là một bệnh lành tính do sự tập trung quá mức tế bào mỡ tại một vùng cơ thể. U thường xuất hiện ở mô dưới da, ít khi nằm ở các nội tạng. Đặc điểm của u mỡ là phát triển chậm, nhiều người chỉ nhận biết u sau khi chúng đã tồn tại nhiều năm. Khối u thường không đau, chắc và không dính vào lớp da ở trên. Tổ chức da phía trên khối u hoàn toàn bình thường và không có những rối loạn gì đặc biệt về màu sắc hay cảm giác.

Có một số loại u mỡ như sau: U mỡ đơn lẻ, u mỡ bẩm sinh, đa u mỡ có tính chất gia đình và đa u mỡ đối xứng. Phụ nữ hay bị một khối u đơn lẻ ở vùng thân hay chân tay, còn nam giới hay xuất hiện u ở dưới da vùng vai, cổ, đầu, đôi khi ở các nội tạng.


Đa u mỡ 

 Đa u mỡ đối xứng chủ yếu gặp ở nam giới từ 35 đến 50 tuổi, đặc biệt ở những người nghiện rượu và đái đường. Các khối u có kích thước lớn, nằm đối xứng ở hai vai, cổ, đầu, ngực và tay, tạo cho bệnh nhân một vẻ bên ngoài như người luyện tập thể hình. Khi sờ khối u thường mềm và có thể phân biệt được với sự chắc của cơ. Ngoài ra còn có sự tập trung của các khối u mỡ ở trung thất, gan, thận… Bệnh này còn kết hợp với tình trạng béo phì, các rối loạn hô hấp, tăng axit uric máu, một số bệnh về tiết niệu và gan, các rối loạn về thần kinh ngoại biên…

Trong trường hợp đa u mỡ đối xứng, chẩn đoán bệnh tương đối dễ nhưng vấn đề nguy hiểm nhất là tình trạng phát triển của các khối u ở trong các nội tạng sẽ dẫn đến những rối loạn chức năng của nhiều cơ quan. Bệnh sẽ tiến triển nặng nếu bệnh nhân lạm dụng rượu hay xuất hiện bệnh tiểu đường.

Có thể điều trị u máu bằng cách cắt bỏ các khối u mỡ nằm dưới da khi số lượng u ít hay hút mỡ khi có nhiều khối u phát triển cùng một lúc trên cơ thể. Điều trị phẫu thuật chỉ có thể giải quyết các khối u mỡ nằm ở bên ngoài. Điều quan trọng là cần phải bỏ hẳn thói quen uống rượu bia, thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và đường.

Theo Tiền Phong 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét