20/5/08

Tạo hình âm đạo cho một người 'lưỡng tính'


(VnExpress) - Sau 36 năm sống trên đời, chị Bích (huyện Lý Nhân, Hà Nam) mới biết rằng về mặt sinh học, mình là nam giới. Tuy nhiên, chị đã cảm thấy mình thực sự là phụ nữ sau ca mổ tạo hình âm đạo mới đây ở Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội.
















Cũng như những người xung quanh, chị Bích chưa bao giờ nghi ngờ việc mình là nữ, mặc dù chị không hề có kinh nguyệt khi đến tuổi trưởng thành. Mãi đến cuối năm 2007, khi đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám, chị mới được phát hiện là một ca lưỡng tính giả nữ. Thực chất chị là nam nhưng do rối loạn hoóc môn nên cơ thể không phát triển các đặc điểm giới tính nam. Chị không có tử cung và buồng trứng mà có hai tinh hoàn nằm trong cơ thể hiện đã bị xơ hóa; cơ quan sinh dục ngoài giống nữ, nhưng phía trong không có âm đạo.

Chị Bích được giới thiệu sang khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Xanh Pôn. Trong ca mổ ngày 15/5, các bác sĩ đã dùng vạt da đùi ngoài của chính bệnh nhân để tạo âm đạo. Theo tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, do vạt da này có cuống động mạch và nhiều dây thần kinh nên bệnh nhân vẫn sẽ có cảm giác ở âm đạo khi quan hệ tình dục.

Đây là lần đầu tiên, kỹ thuật trên được áp dụng ở Việt Nam. Trước đây, các bác sĩ thường tạo hình âm đạo bằng cách ghép da (dùng một vạt da nào đó tạo thành khuôn âm đạo rồi đưa vào cơ thể), có nhược điểm là âm đạo sẽ dần bị co hẹp lại. Với việc dùng vạt da đùi có cuống động mạch, âm đạo không bị co và bệnh nhân có thể quan hệ tình dục bình thường.

Hôm nay, chị Bích được xuất viện. Do nồng độ hoóc môn nam trong cơ thể rất thấp nên chị không phải áp dụng liệu pháp hoóc môn như những trường hợp nam chuyển thành nữ khác.


Hải Hà

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét