23/9/09

Cảm xúc


Tối chủ nhật cả nhà đi nghe xem hoà nhạc ở Nhà Hát lớn. Nói thế này cũng là đúng mà nói thế khác cũng là sai. Chỉ có cụ cha và cụ mẹ là đi nghe hoà nhạc, còn lại hai quạ coi đây là lần đi xem hoà nhạc. 







Của đáng tội, cả buổi cả dàn nhạc thính phòng hay dàn nhạc giao hưởng đều chơi các khúc Allegro buồn tẻ của Bach và Mendenlssohn. May có khúc Adagio (concerto cung rê thứ cho violon) của Mendenssohn còn đỡ hơn, vui nhộn và hóm hỉnh. 

Thương cho nghệ sĩ thổi Oboe vừa thổi vừa ngước mắt nhìn cô bạn người Đức chơi violon. Nhạc Bach được trình bày trước với dàn dây ẻo lả, kém hùng dũng. Phần mở đầu cũng chỉ tạo cho cụ cha một cảm xúc nho nhỏ của 15 năm trước. Lần đó đi nghe dàn nhạc giao hưởng Việt nam hung dũng và ấn tượng, bè dây dầy và căng đều làm người ta nghĩ cả một đoàn quân khổng lồ uốn mình trong thung lũng. Chẳng mấy đoạn có thể làm sống lại cảm giác đó. 

Rồi đến dàn nhạc giao hưởng chơi ba đoạn rời rạc, bù lại nhạc trưởng quá ấn tượng và nhiệt tình, dậm chân và hú trong vài đoạn hứng khởi nhất. Chắc mệt, cả dàn nhạc bỏ qua tiết mục cuối cùng, bị Bs GIANG phát hiện ra sau buổi hoà nhạc. 


Còn hai quạ nhỡ và bé đúng là được một bữa đi xem nhạc. Quạ nhỡ phát hiện là bộ trống bị bỏ quên, quạ bé thủ thì cái chú ngồi sau cùng chơi violonxen lười quá chẳng chụi làm việc. Rồi nhất loạn cả hai quạ phát hiện ra bác người Nhật ngủ thường xuyên giữa hai lần giải lao. Chúng bàn tán về bộ váy của cô người Đức chơi solo violon, rồi chú chơi violon 2 trong dàn nhạc giao hưởng. Tóm lại quạ bé sau khi xem đòi mua sáo và violon để chơi ở nhà, nhất định sẽ không biểu diễn.




Mỗi người một cảm xúc sau buổi hoà nhạc. Cụ bố nghe nhạc cổ điển như chú mèo nghĩ về con cá chọi quen thuộc, với cảm xúc tuỳ theo tình trạng dạ dầy của mình, ăn no thì để ngắm, mà đói bụng thì chỉ khao khát muốn xơi tái. 


Quạ con và quạ nhỡ tò mò nhìn dàn nhạc với niềm khâm phục của một đứa trẻ lên hai thấy cá bơi trong bể. 

Thương cho chú Giang sau buổi hoà nhạc lạc vợ, còn cô Kangaroo tối về đau dạ dầy đến hai hôm sau không đỡ. Khổ, chưa quên buổi hoà nhạc từ thiện chủ nhật, hôm nay cô lại đi làm từ thiện ở bệnh viện…


Dr Trần Thiết Sơn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét