5/1/12

Xôn xao vì túi nâng ngực PIP gây ung thư


(An ninh Thế giới) - Những ngày vừa qua, dư luận - và nhất là quý bà, quý cô ở Việt Nam, những người từng tiến hành làm phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực bằng cách đặt túi silicon không khỏi hoang mang, lo lắng trước thông tin ngành y tế và Chính phủ Pháp đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra vấn đề túi nâng ngực của Công ty Poly Implant Prothese (PIP) vì loại túi này gây ra bệnh ung thư. Túi PIP đã xuất hiện ở Việt Nam và có thể đã có thẩm mỹ viện dùng nó...




Sự việc bắt đầu vào năm 2010, ngành y tế Pháp phát hiện Công ty PIP đã sử dụng một loại silicon không đủ tiêu chuẩn để làm túi nâng ngực cho phụ nữ mà cụ thể là tỷ lệ rò rỉ, bể vỡ của nó cao hơn khác thường so với các túi cùng chủng loại do những hãng khác sản xuất.

Dựa vào 2.172 đơn kiện từ các khách hàng nữ đặt loại túi ngực nói trên, ngành y tế và cảnh sát Pháp đã thành lập một ủy ban đặc biệt để cùng phối hợp điều tra. Kết quả dẫn đến quyết định đóng cửa nhà máy của PIP, cấm lưu hành sản phẩm của PIP trên thị trường. Thế là... PIP phá sản!

Ông Laurent Lantieri, một bác sĩ phẫu thuật thuộc Ủy ban điều tra đặc biệt, nói: "Chúng ta phải gỡ bỏ tất cả các túi nâng ngực này. Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế có liên quan đến chuyện lừa gạt". (Trước đó, năm 2007-2008, hàng trăm người sử dụng túi silicon ở Anh đã kiện Hãng PIP vì "rò rỉ silicon", và PIP đã bị một tòa án Anh phạt vắng mặt 1,4 triệu euro tiền bồi thường).

Thành lập năm 1991, Công ty PIP có trụ sở ở miền Nam nước Pháp. Trước khi xảy ra sự cố túi PIP có thể gây ung thư, PIP được biết đến như nhà sản xuất túi nâng ngực đứng hàng thứ 3 thế giới với sản lượng 100.000 sản phẩm mỗi năm, và 80% trong số này dành cho xuất khẩu...

Các cuộc điều tra của ngành y tế Pháp cho thấy, để tăng thêm lợi nhuận, PIP đã sử dụng một loại silicon không được phép dùng trong cấy ghép vào cơ thể người,  nhưng giá thành rẻ hơn 10 lần. Loại silicon này có thể tìm thấy ở bất kỳ sản phẩm dân dụng nào, từ máy vi tính, đồ chơi trẻ em đến nồi, chảo không dính.

Theo thống kê sơ bộ, ước lượng có khoảng từ 300.000 đến 400.000 phụ nữ trên khắp thế giới đã được đặt túi nâng ngực của PIP, chủ yếu là ở Pháp, Anh, Italia, Argentina, Colombia, Brazil, Venezuela., Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha...

Riêng tại Việt Nam, theo bác sĩ Lê Văn Sẻ, Giám đốc Thẩm mỹ viện 473B Cách Mạng Tháng 8, quận 10, TP HCM - là một trong rất ít những cơ sở phẫu thuật tạo hình ở TP HCM, được phái nữ tín nhiệm, thì: "Mấy năm trước, một số đồng nghiệp của tôi cho biết, đã từng có người tới chào họ loại túi PIP này nhưng họ không mua vì thành phần cấu tạo của nó không rõ ràng. Hơn nữa, thấy giá rẻ quá nên họ cũng nghi ngờ vì rằng phẫu thuật tạo hình - nhất là tạo hình có cấy ghép mà chất liệu cấy ghép không bảo đảm thì vừa mất uy tín, vừa gây nguy hiểm cho khách hàng".

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Phó khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy: "Túi độn ngực PIP được sử dụng ở Việt Nam hơn 6 năm về trước. Nhưng thời gian gần đây, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chính quy thường không dùng loại này".

Tương tự như vậy, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, cho biết, túi độn ngực PIP đã từng được chào mời ở Việt Nam: "Cũng  có người gọi điện giới thiệu tôi nhập sản phẩm này cho khoa, nhưng sau khi tìm hiểu thấy không yên tâm về chất liệu làm túi nên khoa đã không nhập, không sử dụng".

Như vậy, rất có thể có những thẩm mỹ viện khác vì lợi nhuận, đã mua loại túi PIP rồi đặt cho các quý bà, quý cô có nhu cầu nâng cấp vòng 1. Còn ai là người đã được đặt túi PIP thì đến nay, vẫn chưa thấy có một khiếu nại nào. 

Túi silicon của Công ty PIP 

Thực tế cho thấy nhu cầu làm đẹp của phái nữ ở nước ta rất lớn và nhiều người trong số họ đã bị các hình thức quảng cáo làm cho... mờ mắt, rồi tự tìm đến những "thẩm mỹ viện" để "nâng", để "đắp" mà chẳng cần hỏi han ý kiến của các bác sĩ trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình.

Sau khi thông tin về những nguy cơ khi sử dụng túi nâng ngực PIP được công bố, nước Pháp đã ghi nhận 8 trường hợp phụ nữ bị ung thư vì cấy ghép túi PIP, trong đó có một phụ nữ Pháp là bà Edwige Ligonèche, 53 tuổi, qua đời ngày 2/11 vừa qua do một dạng ung thư hệ bạch huyết rất hiếm gặp mà nguyên nhân được xác định là  trong ngực có... túi PIP!


Túi nâng ngực của hãng PIP. 

Cái chết của bà Edwige Ligonèche làm dấy lên làn sóng lo lắng. Tại nước Anh, ít nhất 250 phụ nữ đã quyết định gửi đơn khởi kiện Hãng PIP vì hơn một nửa trong số họ bị vỡ túi nâng ngực. Bộ Y tế Italia cũng đang thống kê số phụ nữ đã phẫu thuật thẩm mỹ bằng cách cấy ghép túi PIP vì từ năm 2005 đến nay, có khoảng 24 trường hợp vỡ túi nâng ngực, đồng thời ra lệnh thu hồi sản phẩm của PIP. Tương tự như vậy, Argentina, Colombia và Brazil - các thị trường lớn tiêu thụ túi nâng ngực đã ra lệnh thu hồi tất cả các túi PIP.

Để trấn an dư luận, trong thông cáo chính thức ngày 23/12, Bộ Y tế Pháp dựa trên ý kiến của các chuyên gia, đã khẳng định túi nâng ngực của PIP và bệnh ung thư không có mối liên quan. Nhưng vì sản phẩm bị rò rỉ nhiều, chứng tỏ các túi này  không đảm bảo chất lượng nên Bộ Y tế Pháp quyết định những ai có nhu cầu tháo bỏ túi silicon của PIP để phòng ngừa ung thư, thì sẽ được chính phủ đài thọ toàn bộ chi phí.

Tương tự như vậy, Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh quốc (MHRA) cho rằng, những người đã từng đặt túi nâng ngực không nên lo lắng vì hiện chưa có bằng chứng khoa học nào liên quan giữa túi PIP và bệnh ung thư, trong lúc có khoảng 50.000 phụ nữ Anh đã được đặt túi PIP. Các chuyên gia cùng ngành ở Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland, Hungary, Áo, Đan Mạch và Malta cũng đều nhất trí với nhận định này.

Ngược lại  theo một báo cáo gần đây của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thì tỷ lệ mắc ung thư hệ bạch huyết ở phụ nữ nước này là 1/500.000 người, còn tỷ lệ xuất hiện ở ngực càng hiếm hơn. Tuy nhiên, FDA đã ghi nhận 60 trường hợp phụ nữ được ghép túi nâng ngực của nhiều hãng khác nhau trên thế giới, bị ung thư dạng hệ bạch huyết.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, thì: "Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một công trình nghiên cứu nào trên thế giới chứng minh rằng dùng túi độn ngực PIP có thể gây ung thư ở người. Ngay cả những nghiên cứu trên thế giới với hàng triệu trường hợp giữa người sử dụng túi nâng ngực và người không sử dụng thì tỉ lệ ung thư của hai nhóm này cũng tương đối bằng nhau. Vì vậy, chưa thể kết luận túi silicon dùng để nâng ngực có thể gây ung thư".

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cũng cho biết: "Từ lâu, người ta đã chứng minh túi silicon dùng để nâng ngực không hề gây ung thư, kể cả ưng thư vú. Và qua  theo dõi của tôi thì cũng chưa thấy trường hợp nào ở Việt Nam bị ung thư vú do dùng túi nâng ngực". Ngay cả khi túi silicon bị vỡ sau khi nâng ngực cũng ít có khả năng gây ung thư vú. Trong trường hợp đó, nó chỉ gây viêm nhiễm rồi xơ hóa, làm biến dạng ngực. Bác sĩ Lê Văn Sẻ, nói: "Vì thế, những ai từng dùng túi PIP để nâng ngực thì cũng đừng quá hoang mang mà nên chờ kết luận chính thức của các cơ quan có uy tín và thẩm quyền".

Dù vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thông tin về việc ngành y tế Pháp đóng cửa Công ty PIP và thu hồi sản phẩm của PIP, thì khá nhiều các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ ở TP HCM đều khuyên những ai đã từng đặt túi nâng ngực - dù là của bất kỳ hãng nào - cũng nên đi kiểm tra lại để đề phòng. Bên cạnh đó, một túi nâng ngực - tùy theo hãng sản xuất - có tuổi thọ khoảng từ 10 đến 15 năm. Nếu ai đã đặt nó quá thời gian này thì cũng cần kiểm tra lại cho dù không thấy biến chứng gì vì lúc này, chất silicon đã lão hóa.

Cuối cùng, sau khi vụ scandal túi PIP nổ ra, 270 phụ nữ Anh dự định khởi kiện các bệnh viện đã nâng ngực họ bằng túi silicone. Theo luật sư Mark Harvey,  thành viên của Công ty Luật Hugh James, các thân chủ của ông than phiền là họ thường xuyên bị viêm nhiễm, mệt mỏi, đau cơ, khớp. Bên cạnh đó, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol hôm 23/12 vừa qua cho biết đã phát lệnh truy nã người sáng lập Công ty PIP vì đã sản xuất túi nâng ngực có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng
  

V.C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét