2/1/12

Kỹ thuật điều trị mới: Những dấu ấn đậm nét


(GiadinhNet) - Năm 2011 là năm mà ngành Y tế Việt Nam gặt hái được nhiều thành công, nhất là việc áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị. Những thành công này tạo tiền đề cho sự phát triển hơn nữa của kỹ thuật y tế trong năm 2012.








Một chết não - 4 hồi sinh

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, từ một người chết não được gia đình đồng ý hiến tạng hôm 12/4/2011, bệnh viện đã quyết định ghép ngay cho 4 trường hợp gồm 1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận. Các trường hợp này đều bị suy tạng nặng, không được ghép tạng sẽ sớm tử vong.

Để thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng này, BV Việt Đức đã phải hoãn gần 100 ca mổ phiên, huy động 150 bác sĩ và cán bộ y tế tham gia các ê kíp phẫu thuật. Kết quả là 2 ca ghép thận hoàn thành sau 3 tiếng phẫu thuật. Tiếp đó, ca ghép tim cũng được thực hiện xong sau 1 tiếng. Chỉ có ca ghép gan kéo dài nhất (8 tiếng) vì kỹ thuật này phức tạp nhất.

Ca ghép tim từ nguồn hiến chết não tại BV Việt Đức là ca thứ 3 tại Việt Nam và do các bác sĩ trong nước đảm nhiệm (ca đầu tiên được thực hiện thành công tại BV 103, ca thứ hai tại BV TƯ Huế). TS Nguyễn Tiến Quyết khẳng định, bác sĩ của bệnh viện cũng như nhiều viện tại Việt Nam hiện đã hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép tạng này.

Tái tạo dương vật thành công sau 19 năm bị chó cắn

Trong lúc đang được bế cho đi vệ sinh, bé trai 4 tháng tuổi N.V.T bị chó đớp trọn bộ phận sịnh dục. Gần 19 năm sau, T. mới được phẫu thuật tạo hình trả lại "của quý".

PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình BV Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, vì bệnh nhân mất hoàn toàn dương vật nên kíp phẫu thuật đã sử dụng kỹ thuật vi phẫu tích (phẫu thuật dưới kính hiển vi) để làm mỏng vạt da vùng đùi trái, đồng thời tạo hình và nối với gốc dương vật của bệnh nhân mà vẫn giữ nguyên được mạch máu của vạt da này. Sau hơn 6 giờ, "cậu nhỏ" đã được tạo hình thành công. So với phương pháp phẫu thuật truyền thống thì phương pháp này bớt rủi ro vì mạch máu không bị cắt và nối lại, nhờ đó thời gian phẫu thuật cũng rút ngắn hơn.

Theo PGS.TS Trần Thiết Sơn, dương vật được tạo hình gồm cả thân dương vật, quy đầu, niệu đạo. Đặc biệt, khả năng sinh hoạt tình dục trở lại gần bình thường, có độ hưng phấn, cảm giác tương đối thật.


Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đang phẫu thuật tạo hình dương vật cho bệnh nhân. 

T. là bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam áp dụng kỹ thuật kỹ thuật vi phẫu tích tạo hình dương vật. Tuy nhiên, phải mất khoảng một năm sau phẫu thuật, các chức năng của "cậu nhỏ" mới sẽ hoạt động bình thường.

Hồi sinh trái tim dập nát 20 năm

Bệnh nhân Vũ Đình L. (21 tuổi, ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) được gia đình đưa vào nhập Viện Tim mạch Quốc gia trong tình trạng khó thở, đau nhói vùng ngực, hình ảnh chụp X- quang cho thấy quả tim phình to bất thường. Bác sĩ Ngô Phi Long, Viện Tim mạch Quốc gia cho biết, kết quả siêu âm tim phát hiện quả tim bị đẩy hoàn toàn sang bên phải khoảng 15cm, bị bao phủ bởi khối máu đông và dịch to gấp 3 lần quả tim bình thường. Đến chiều nay, 7/12, bệnh nhân đã được phẫu thuật sau hơn 19 năm sống với trái tim bị dập nát.

TS.BS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, thông thường vỡ tim sẽ gây chèn ép cấp tính, mạng sống chỉ tính từng phút nếu không được cấp cứu kịp thời. Ca phẫu thuật đã được thực hiện với sự trợ giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể. Sau 3 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công tốt đẹp. Tiên lượng sức khỏe bệnh nhân sau khi xuất viện sẽ khỏe mạnh như người bình thường.



Ca phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân tim dập nát 20 năm. Ảnh: Phương Thuận.


Được biết, năm lên 2 tuổi, L. bị trâu húc thẳng ngực trong lúc đang chơi ở sân nhà. Sau tai nạn ấy, L. vẫn phát triển bình thường, chỉ đôi lúc cảm thấy tức ngực, khó thở nên gia đình cũng không đưa đi khám. Càng lớn những cơn đau nhói xuất hiện càng nhiều hơn và khoảng 1 tháng trước khi mổ cơn đau rất dữ dội nên mới đến bệnh viện khám. Bác sĩ Dương Đức Hùng cho rằng, với chấn thương vùng ngực như trên bình thường đã rất hiếm gặp trong khi đó bệnh nhân này chung sống với thương tổn trên suốt gần 20 năm. Đây là một trường hợp hy hữu, hiếm gặp không chỉ ở Việt Nam mà có lẽ thế giới cũng không có.

Ghép da lợn cứu trẻ bị bỏng do ăn lẩu

TS.BS Nguyễn Hải An, Phó Chủ nhiệm Khoa Bỏng trẻ em, Viện Bỏng Quốc gia cho biết, đang điều trị cho bệnh nhi N.T.N, 14 tháng tuổi, ngụ ở Nghĩa Đô (Hà Nội) bị bỏng do cho tay vào nồi nước lẩu.

Trước đó, trong lúc cả nhà bé N. tổ chức ăn liên hoan, khi mọi người mải trò chuyện, bé N. bất ngờ đút nguyên bàn tay phải vào nồi nước lẩu đang còn nóng (đã tắt bếp). Nhờ sơ cứu đúng cách (mẹ bé ngâm ngay tay con vào nước sạch) và đưa đi cấp cứu kịp thời nên tay bé N. chỉ bị tổn thương vùng da ngoài. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật, ghép da heo. Hiện vùng da ghép tiến triển tốt.

Phương pháp dùng da heo phủ lên các vết thương, vết phỏng mang lại hiệu quả vượt bậc so với cách dùng gạc truyền thống. Chỉ những con heo trắng, khoẻ, trọng lượng 30-50kg, không có bệnh ngoài da và các bệnh có thể lây truyền sang người, được nuôi ở các trung tâm chuyên cung cấp động vật thí nghiệm, mới được lựa chọn. Heo được mổ lấy da trong điều kiện vô trùng và chỉ lấy da ở lưng và lườn. Toàn bộ lớp hạ bì và biểu bì bị loại bỏ, chỉ lấy lớp trung bì. Lớp này được làm thành những bản mỏng 0,5-0,7mm, mịn, đều; có thể chế tạo thành băng mắt lưới và băng đục lỗ để đáp ứng yêu cầu điều trị, được coi như các băng sinh học.


Vân Khánh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét