20/7/10

Giới trẻ y khoa ngày nay giỏi quá!


Theo thông tin của Viện hàn lâm y Hoa kỳ (mà ở Mỹ thì có hàng nghìn Viện Hàn lâm như thế này), Hội thảo các nhà Sáng tạo Tuổi trẻ ngành Y được tổ chức tại ngoại ô NewYork đã diễn ra tốt đẹp. Với sự tham gia của 33 đoàn và 150 báo cáo viên, cuối cùng Hội nghị đã chọn ra được 3 giải xuất sắc, 10 giải nhất, 15 giải nhì, 30 giải ba. Bên cạnh đó có khoảng hơn 40 giải khuyến khích.








Ấn tượng nhất vẫn là ba giải xuất sắc thuộc ba chuyên ngành đang nổi và rất được sự chú ý của dư luận báo chí. 

Nikola NiKolanovic Nikita, Sinh viên y năm thứ 2 Trường Đại học Y Smokerlin giành được sự yêu mến của cả Ban giám khảo và những người tham dự do cử chỉ chững chạc và lối trình bày mạch lạc thuyết phục của mình. 

Nikita là báo cáo viên trẻ nhất hội nghị, vì theo lý lịch em vào trường Y lúc 15 tuổi, chính vì vậy điểm của em được cộng thêm rất nhiều nhờ số tuổi ít. Mặc dù trẻ tuổi, công trình mà Nikita trình bày lại rất già dặn so với lứa tuổi của mình. 

Thực ra đây là công trình của bố đẻ thật của Nikita thực hiện và ấp ủ từ khi cô mới học cấp 2. Năm nay bố cô sẽ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Nobel y học, nên thành tích nghiên cứu khoa học của cô sinh viên Y 17 tuổi này sẽ góp phần đáng kể vào bảng thành tích của bố mình. 


Nói chung Ban giám khảo cũng có nhận định như vậy trước khi chấm. Mặc dù có nhiều điều tiếng  quanh bản báo cáo, nhưng công trình này thực sự gây ấn tượng với toàn thể hội nghị, riêng cái tên Lợi ích kinh tế của phương pháp điều hòa kinh nguyệt bằng nội soi qua đường miệng ở phụ nữ vị thành niên” cũng làm Ban giám khảo không thể chối cãi tính thời sự của đề tài này, đặc biệt kỹ thuật này rất có hiệu quả ở những nước mà phụ nữ quàng khăn kín mặt. 

Nikita đã trả lời lưu loát các câu hỏi của Ban giám khảo. Để làm cho chương trình thêm phần ấn tượng, một câu hỏi đơn giản cho nữ sinh y khoa là sau khi bệnh nhân mất kinh mấy ngày thì có thể áp dụng phương pháp này. Nilita đứng ngây người và không thể trả lời được. Một phần lỗi của bố cô là chưa chuẩn bị sẵn câu hỏi này, một phần khác cô cũng chưa có một tí kiến thức nào về chuyện này bởi lẽ đến giờ Nikita vẫn chưa có kinh!


Một giải xuất sắc nữa dành cho Yahomoto Suzuki, sinh viên y năm thứ 3 trường Đại học Okinahao. Với tiêu đề Nội soi qua đường âm đ. dưới trong tạo hình vú ở nữ giới teo vú thứ phát sau sinh”.

Phải nói món thẩm mỹ ở nước này vẫn đạt doanh số cao nhất thế giới, vả lại Yahomoto là một báo cáo viên con nhà nòi, đã hai lần đi báo cáo thuê cho các thầy ở nhiều chuyên ngành khác. Nhưng lần này cậu thực sự trình bày những kinh nghiệm của mình và của Bố vợ đã làm trong thực tế, mà Bố vợ là một tay Phẫu thuật thẩm mỹ khét tiếng trong cả nước này. Riêng về kỹ thuật độc đáo này, Bố vợ Yahomoto mới nghĩ ra và thực hiện cùng cậu vỏn vẹn từ ba tháng trước đây!    


Giải xuất sắc cuối cùng thuộc về bác sỹ người Braxin Fernandez Fernandess, giảng viên trẻ của Trường đại học Rio de Filo với đề tài có vẻ hơi cổ điển nhưng vẫn thuyết phục được Ban giám khảo nhờ có liên quan đến một kỹ thuật thời thượng, “ Kết quả cắt amidal bằng nội soi đường hậu môn ở trẻ nhũ nhi không cần gây mê”. Nhờ đây là đề tài độc đáo như của Azit Nesin nghĩ ra và cũng là đề tài của thầy Fernadez, chủ tịch hội đồng chấm thi, nên phần thắng chắc chắn thuộc về cậu giảng viên trẻ này ngay từ khi đăng ký dự thi.


Phải nói các báo cáo đều tập trung giải quyết các vấn đề kỹ thuật khó, hiện đại và thời thượng, nội soi trong ngành y. Bản thân các báo cáo viên cũng đều được rèn luyện kỹ năng báo cáo rất công phu. Giới trẻ y khoa thế giới xứng đáng được xã hội coi trọng nhờ các thành tích của ban giám khảo và của chính mình.   


Dr Trần Thiết Sơn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét