27/4/11

Quý ông mất mũi vì... làm đẹp

Một thời gian sau khi đi nâng mũi ở Hàn Quốc, anh A. bị thủng đầu mũi, miếng silicon lộ ra, bằng mắt thường cũng trông thấy. Nâng mũi ngày càng phổ biến với nhiều quý ông có nhu cầu làm đẹp. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, đấng mày râu dễ gặp biến chứng nguy hiểm vì không biết cách chăm sóc sau phẫu thuật.









Silicon ăn mòn đầu mũi

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cho biết các quý ông đi chỉnh sửa mũi thường với hai mục đích là nâng sống mũi do quá tẹt hoặc tạo đầu mũi to để có tướng phát lộc, thuận lợi trong làm ăn.

Anh A. 30 tuổi ở Hà Nội vừa được các bác sĩ khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình phẫu thuật khắc phục biến chứng do nâng mũi.  Cách đây hơn một năm, anh A. đi nâng mũi đặt silicon ở Hàn Quốc. Sau khi về nước, anh thấy tức nặng, sưng đỏ nơi đầu mũi, nên đã đi khám tại Bệnh viện 108 và được khuyên nên phẫu thuật lấy mảnh ghép bằng silicon trong mũi ra, sau đó sẽ tiến hành nâng mũi lại.

Một ca phẫu thuật nâng mũi tại Bệnh viện 108. Ảnh: Kim Anh.

Tuy nhiên, do chủ quan, anh chần chừ không quyết định phẫu thuật ngay. Chỉ sau hai tháng, bệnh nhân phải nhập viện gấp do mũi gặp biến chứng nặng vì da ở đầu sụn mũi bị bào mỏng, đến nỗi mắt thường cũng nhìn rõ miếng ghép silicon trong mũi. Nguy hiểm hơn, da đầu sụn mũi có dấu hiệu hoại tử.

Các bác sĩ phải quyết định mổ gấp lấy mảnh ghép trong mũi. “Do mảnh ghép bằng silicon quá dài, lại không được khắc phục sớm nên gây biến chứng. Như vậy, mong ước có chiếc mũi đẹp của bệnh nhân tan tành mây khói, thậm chí mũi còn xấu hơn vì sẽ để lại sẹo”, tiến sĩ Thọ cho biết.

Quý ông dễ gặp biến chứng

Tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết cánh mày râu thường không chăm sóc, giữ gìn sau phẫu thuật như chị em nên nguy cơ biến chứng cũng cao hơn, nhất là nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, quý ông cũng có thể gặp hai biến chứng nữa khi quyết định nâng mũi là cong vẹo và thủng đầu mũi.

Thông thường với người Việt Nam, mảnh ghép silicon đặt vào trong mũi có chiều dài 5 - 5,5 cm. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, nhiều bệnh nhân yêu cầu phải nâng mũi rất cao như người Tây. Trong khi đó, chỉ cần dài hơn 1 mm cũng có thể khiến mảnh ghép nhô ra, gây lệch mũi, bào mòn da đầu mũi.

Để không bị biến chứng khi phẫu thuật mũi, các bác sĩ khuyến cáo, quý ông sau phẫu thuật nên tránh hoạt động mạnh, tuyệt đối không để va chạm vùng mũi trong vòng một tháng. Trong 7 ngày đầu sau mổ cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia. Kiêng ăn một vài món như gà, xôi, rau muống… trong 20 ngày.

Để tránh hiện tượng vùng mũi sưng nhẹ sau phẫu thuật, người bệnh nên chườm lạnh nhẹ nhàng vùng mũi trong hai ngày đầu, không nên nằm quá nhiều vì sẽ khiến mũi càng sưng hơn. Bắt buộc phải tái khám sau một tháng. Và dù không có bất kỳ triệu chứng xấu gì cũng nên đi khám lại sau 17 năm.

“Mảnh ghép silicon dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ mũi là những khối đặc và được gọt theo hình mũi. Hiện Việt Nam chưa sản xuất được mảnh ghép này mà thường nhập từ nước ngoài dưới sự kiểm chứng của các cơ quan có thẩm quyền về y tế. Tuy nhiên, trên thị trường hiện vẫn trôi nổi mảnh ghép silicon không đảm bảo chất lượng. Việc sử dụng những mảnh ghép này rất dễ gây biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng”, tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ cho biết.


Xuân Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét