27/2/15

Nâng ngực không ảnh hưởng đến việc cho con bú

Sống mới - Thẩm mỹ vòng 1 ở đâu an toàn? Những điều cần lưu ý khi lựa chọn bác sỹ thẩm mỹ? Đặt túi ngực có ảnh hưởng đến việc cho con bú hay không? Phóng viên Tạp chí SM đã có buổi phỏng vấn chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thẩm mỹ: GS.TS. Trần Thiết Sơn, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình BV Xanh pôn.




PV: Phẫu thuật thẩm mỹ đang trở thành trào lưu được nhiều người quan tâm. Nó không chỉ dừng lại ở giới người mẫu, diễn viên mà trở thành trào lưu chung của nhiều người. Là một bác sỹ, giảng viên có kinh nghiệm về lĩnh vực thẩm mỹ, tạo hình, xin  Giáo sư cho biết quan điểm của mình về trào lưu này?

GS.TS. Trần Thiết Sơn: Làm đẹp là một xu thế tất yếu của con người, đi cùng với lịch sử tồn tại của con người từ hàng nghìn năm trước đây với một nguyện vọng duy nhất là làm hoàn thiện vẻ đẹp bên ngoài. Sự tiến bộ của các kỹ thuật ngoại khoa đã thúc đẩy ngành phẫu thuật thẩm mỹ có nhiều bước thay đổi nhằm hoàn thiện hơn công nghệ làm đẹp.Chính con người lại được hưởng những thành quả này của khoa học. Cái đẹp ngoại hình không còn là biểu tượng của giới người mẫu diễn viên, nó trở thành ước muốn của phần đông các thành viên của một cộng đồng văn minh, nó trở thành thước đo và là chìa khoá của sự thành công của mỗi cá nhân. Đây chính là lý do tại sao phẫu thuật thẩm mỹ trở nên phổ biến và được nhiều giới trong xã hội quan tâm và lựa chọn.

PV: Xin GS có thể cho biết tỷ lệ khách hàng đến PTTM vòng 1, bao nhiêu phần trăm là diễn viên và bao nhiêu phần trăm là người bình thường?

GS.TS. Trần Thiết Sơn: Phẫu thuật thẩm mỹ vòng một là một trong những phẫu thuật được ưa thích nhất của phụ nữ châu Á nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng. Phẫu thuật vòng 1 ở phụ nữ bao gồm các phẫu thuật  thu nhỏ vú phì đại, phẫu thuật treo vú sa trễ, phẫu thuật liên quan đến quầng núm vú và đặc biệt phẫu thuật làm to ngực, hay còn gọi là phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn. Phẫu thuật nâng ngực đặc biệt được chú ý nhờ những tiến bộ về kỹ thuật và chất liệu độn. Phẫu thuật vòng 1 chiếm khoảng 40% số lượng phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, trong đó giới diễn viên và nghệ sỹ chỉ chiếm phần nhỏ khoảng 1%. Cho đến nay các thành phần của xã hội đều có nhu cầu làm đẹp vòng 1 chứ không riêng gì giới diễn viên. Làm đẹp vòng 1 trở thành  một nhu cầu thực sự và công khai của chị em phụ nữ. Phẫu thuật nâng ngực không chỉ có những chị em đã có gia đình hay có con quan tâm, mà cả giới trẻ và cả những người đã về hưu.

PV: Đúng như lời của GS, có khá nhiều chị em quan tâm đến việc phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), tuy nhiên, họ vẫn e dè sợ rằng: Sau khi PTTM nâng ngực, người sử dụng sẽ phải “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” vì sợ vỡ, sợ ảnh hưởng đến việc cho con bú, đến tuổi thọ  và chất lượng của túi…??? Xin GS cho biết những băn khoăn đó có đáng quan ngại không?

GS.TS. Trần Thiết Sơn: Những thắc mắc hay lo lắng của tất cả ngững người đi làm phẫu thuật nâng ngực là sợ đau và có biến chứng sau phẫu thuật. Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn không phải là một phẫu thuật khó khăn hay nguy hiểm.Các bác sỹ tạo hình thẩm mỹ được đào tạo bài bản thì các nguy cơ xuất hiện biến chứng và tác động không mong muốn sẽ giảm.Đau sau phẫu thuật có thể kéo dài từ 2 đến 5 ngày tuỳ từng người. Sau phẫu thuật việc chăm sóc vòng 1 đặc biệt được chú ý như mát xa, sử dụng thuốc chống sẹo, kem dưỡng da…đây là những biện pháp làm hoàn thiện kết quả phẫu thuật. Túi độn ngực được cấu tạo đặc biệt để chống lại các tác nhân cơ học nên không có chuyện túi vỡ do đấm, bóp quá mạnh như trên truyền thông đã đưa. Chính vì vậy sau 1 tháng phẫu thuật, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường, các hoạt động thể thao có thể bắt đầu sau 2 tháng nhưng với nhịp độ tăng dần theo thời gian. Những môn thể thao nặng như golf, tenis cũng được bắt đầu lại từ những buổi khởi động nhẹ nhàng tránh làm đau cơ từ những lần tập đầu tiên.

Phẫu thuật nâng ngực không ảnh hưởng đến việc sinh đẻ hay cho con bú sau này.Túi ngực đặt trong cơ thể được khuyên nên thay bỏ sau 10 đến 15 năm tuỳ từng loại túi.



PV: Thưa ông, vừa qua có khá nhiều ca thảm hoạ do PTTM được truyền thông gây xôn xao dư luận. Hình ảnh vòng 1 biến chứng tấy đỏ, chảy sệ khiến nhiều người quan ngại khi quyết định cải thiện vòng 1. Là chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành thẩm mỹ, ông có thể cho bạn đọc lời khuyên?

GS.TS. Trần Thiết Sơn: Sau phẫu thuật đặt túi ngực, có thể xuất hiện hiện tượng hình thành bao xơ quá mức. Đây chính là lý do làm ngực cứng chắc, đau và biến dạng. Hiện tượng này liên quan nhiều đến kỹ năng của bác sỹ phẫu thuật, chất lượng túi độn… Những thói quen xấu của phẫu thuật viên, thời gian mổ kéo dài, sử dụng dao điện quá mức, điều kiện cơ sở phòng mổ không đảm bảo là những điều kiện sớm xuất hiện bao xơ. Một số túi độn ngực kém chất lượng, không có sự đảm bảo về chất lượng cũng góp phần tăng tỉ lệ bao xơ. Hiện nay các hãng sản xuất chế tạo các túi độn có cấu tạo vỏ bao đặc biệt nhằm chống hiện tượng thót silicon hay chống sự hình thành bao xơ quanh túi. Dù túi có cấu tạo đặc biệt như thế nào, người đã phẫu thuật nâng ngục cũng cần được kiểm tra định kỳ 2 năm một lần tại các cơ sở y tế.

Sau 10 đến 15 năm nên phẫu thuật thay túi độn ngực. Điều quan trọng nhất  là phẫu thuật đặt túi hay thay túi độn, cũng cần thực hiện tại các bệnh viện được phép, không nên làm tại các cơ sở thẩm mỹ vì không đủ điều kiện phẫu thuật.

Các quảng cáo về PTTM ít khi đi liền với chất lượng phẫu thuật. Bên cạnh đó còn nhiều bác sỹ thẩm mỹ làm những phẫu thuật quá sức so điều kiện cơ sở vật chất và kinh nghiệm của chính mình. Chính vì vậy, nên đến các cơ sở phẫu thuật có uy tín như các bệnh viện lớn, với các chuyên gia có kinh nghiệm. Không thể bắt những người có nhu cầu thẩm mỹ trở thành khách hàng thông minh để lựa chọn nơi phẫu thuật. Các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tại các bệnh viện là nơi đảm bảo về mặt chất lượng và an toàn cho người có nhu cầu phẫu thuật vòng 1.

Xin cảm ơn Giáo sư!


Thực hiện: Tiểu Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét