15/7/17

Tái tạo vú sa trễ khổng lồ do bệnh u xơ phylloid

Bệnh nhân nữ 30 tuổi bị u vú dạng phyllode, vú sa trễ nhanh chóng sau 6 tháng. Lúc nhập viện bệnh nhân có hai bầu vú khổng lồ với thể tích mỗi bên vú 4000cc, khoảng cách giữa xương đòn và núm vú khoảng 55cm.





Với việc lựa chọn hai vạt mang quầng núm vú dựa trên các động mạch được xác định bằng Doppler, chúng tôi thiết kế các cuống vạt mang quầng vú khác nhau. Mỗi bên vú cắt được khoảng 4kg. Kết quả sau 3 năm phẫu thuật không có tình trạng tái phát khối u. Bảo tồn được quầng núm vú về cảm giác và khả năng tiết sữa. Hình thể vú trở lại bình thường.

Vú sa trễ hay phì đại khổng lồ là một tình trạng bất thường của vú rất hiếm gặp. Phẫu thuật thu gọn vú là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật thẩm mỹ, các trường hợp sa trễ lớn luôn là một thách thức với các phẫu thuật viên. 

Trên thế giới, các phẫu thuật viên thường áp dụng kỹ thuật cắt bỏ vú và ghép tự do quầng núm vú (kỹ thuật Thorek). Kỹ thuật này đơn giản nhưng nhược điểm chính là không đảm bảo về mặt thẩm mỹ và chức năng, mất khả năng bài tiết sữa và mất cảm giác. Điều này càng không thể chấp nhận được đối với bệnh nhân trẻ đang trong độ tuổi sinh sản. 

Với những nghiên cứu giải phẫu về các động mạch nuôi dưỡng quầng núm vú, chúng tôi đã đề xuất một phương pháp phẫu thuật thu gọn vú mới, trong đó quầng núm vú được nuôi dưỡng bởi các động mạch ngực ngoài hay vú trong. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho các loại sa trễ vú hay phì đại lớn. Nhờ đó việc bảo tồn quầng núm vú đạt mức độ tối đa, tránh được hiện tượng hoại tử quầng núm vú, duy trì được cảm giác và đảm bảo khả năng tiết sữa ở vú sau khi được thu gọn.

Kỹ thuật này đã được áp dụng thành công trên hơn 50 bệnh nhân trong vòng 7 năm vừa qua. Kỹ thuật này đã được công bố trên các tạp chí chuyên ngành và được đánh giá cao.


Tái tạo vú sa trễ khổng lồ do bệnh u xơ phylloid

BS Trần Thiết Sơn 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét