16/10/12

Không nên điều trị sẹo quá sớm!


(Bee.net) - 'Em 20 tuổi.  Tháng trước, trong một lần đi chơi, em bị ngã và bị xước ở mặt, bây giờ để lại một vết sẹo dài 5 cm trên má trông rất xấu và lại bị thâm. Em rất sợ mỗi khi ra đường. Có cách nào chữa khỏi không?' 









Nguyễn Tiến Anh (Thị trấn Thuận An, Phú Vang, TP Huế)

Trả lời: 

Nếu không được điều trị đúng, những vết xước ở mặt sẽ trở thành những đường sẹo đỏ, sau đó chuyển thành sẹo thâm hoặc hoặc sẹo lồi (tuỳ cơ địa từng người).

Vì thế, dù bạn bị sẹo ở dưới hình thức nào thì cũng không nên can thiệp sớm quá, nhất là trong giai đoạn 6 tháng đầu sau khi bị thương. Đây là giai đoạn sẹo chưa ổn định và nếu phẫu thuật can thiệp có thể làm sẹo trở nên xấu hơn.

Tốt nhất bạn nên điều trị bằng một số phương pháp nội khoa thông thường:

Dùng một số thuốc mỡ bôi tại chỗ để làm cho sẹo trở nên mềm hơn, như Madecassol hay Contratubex, mỗi ngày bôi thuốc lên sẹo một lần vào buổi sáng, kết hợp xoa nhẹ để thuốc ngấm sâu vào tổ chức sẹo. Thuốc mỡ Leucodinine B bôi một lần vào buổi tối giúp giảm độ thâm của sẹo.

Các thuốc này dùng liên tục trong 2-3 tháng.

Nếu có điều kiện, nên tránh phơi nắng vùng bị sẹo. Tia cực tím của ánh nắng sẽ tác động và làm sẹo càng dễ thẫm màu hơn. Cũng có thể tránh tia cực tím bằng cách dán băng dính Urgostrips hoặc Sterilestrips lên sẹo khi đi ra ngoài đường.

Sau khi điều trị như trên được 6 tháng, nếu sẹo vẫn còn xấu và nhìn thấy quá rõ trên mặt, lúc đó mới phải cần đến phẫu thuật.

Mục đích của phẫu thuật là thu nhỏ sẹo này, hay chuyển sẹo từ vị trí quá lộ liễu sang vị trí kín đáo hơn như dọc theo nếp mi, nếp mũi má... Mặt khác khi khâu lại sẹo, có thể dùng chỉ may rất nhỏ hoặc khâu thẩm mỹ trong da để không còn các dấu chân chỉ trên da.

Bạn có thể đến khám và điều trị tại khoa Chấn thương - Phẫu thuật Tạo hình, B V Trung ương Huế.


BS Trần Thiết Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét