15/3/14

Phẫu thuật chuyển ngón chân thành ngón tay cái tại BV Xanh Pôn

Thăm khám một bệnh nhân
trong đợt phẫu thuật nhân đạo. 
TTXVN- Ngày 13/3, các phẫu thuật viên Hoa Kỳ đã trực tiếp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phẫu thuật tạo hình cho các phẫu thuật viên Khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật chuyển ngón chân lên làm ngón tay cái là Nguyễn Văn Nam, 25 tuổi, quê huyện Sóc Sơn. 








Đây là một trong những kỹ thuật khó chỉ có một số bệnh viện lớn có thể thực hiện được, đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ phải có tay nghề cao, sự tỉ mỉ trong phẫu thuật và sự phối hợp nhuần nhuyễn trong kíp mổ... Khó khăn nhất của kíp mổ là kỹ thuật nối các mạch máu và tuần hoàn thần kinh trên đầu ngón chân của bệnh nhân để sau đó, ngón chân thực hiện chức năng vận động như ngón tay cái. Sau khoảng 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được xuất viện và có thể luyện tập phục hồi ngón tay cái. Thời gian tới, bệnh viện Xanh Pôn sẽ đưa kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón trở thành kỹ thuật thường quy, phục vụ đông đảo người dân.

Từ ngày 10/3, đoàn chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ thuộc tổ chức nhân đạo RICE - Dự án nhân đạo về phẫu thuật chỉnh hình đã bắt đầu tiến hành phẫu thuật cho những bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật trong tổng số gần 140 bệnh nhân bỏng có tổn thương vùng mặt, cổ và những bệnh nhân có thương tích ở tay đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Phần lớn bệnh nhân được khám sàng lọc đợt này có tổn thương mặt, đầu, cổ và thân mình do bỏng. Nhiều bệnh nhân tổn thương ở nhiều phần trên cơ thể do bỏng ga, bỏng dầu và bỏng nước sôi. Những tổn thương điển hình là: dị tật cụt chi ngang mức cẳng tay, dị tật cụt ngón cái bẩm sinh, dị tật tai nhỏ bẩm sinh kèm lép nửa mặt, sẹo bỏng co kéo ngón tay, sẹo bỏng nửa mặt teo lõm tổ chức hốc mắt, biến dạng cẳng cánh tay phải do di chứng xạ trị… 

Bệnh nhân tới khám sàng lọc tại Khoa Phẫu thuật tạo hình BV Xanh Pôn. Ảnh J.Trinh.

Vì nhiều lý do khác nhau nên các bệnh nhân bị dị tật phức tạp vẫn chưa được phẫu thuật để tạo hình và sửa chữa các khuyết tật. Mặt khác, để giải quyết các khuyết tật này đòi hỏi phải tiến hành các kỹ thuật tạo hình tiên tiến. Việc đoàn chuyên gia Hoa Kỳ đến khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân bị dị tật tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là cơ hội cho các bác sĩ trong lĩnh vực tạo hình của bệnh viện có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và cập nhật kỹ thuật tạo hình tiên tiến của thế giới. Đây cũng là cơ hội giúp nhiều bệnh nhân khắc phục tối đa những dị tật không mong muốn trở về cuộc sống bình thường.

Tuyết Mai/TTXVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét