12/5/14

Những nguy hiểm khi lạm dụng bơm silicon

VTV1- Silicon khi tiêm trực tiếp vào cơ thể có thể gây tai biến cấp tính trong vòng 1- 2 ngày đầu. Khi đi vào lòng mạch, chất này gây nhồi máu ở não, phổi,  tim, gan... Nhồi máu não gây hôn mê từ từ và chắc chắn dẫn tới tử vong. Nhồi máu phổi gây phù phổi, nếu điều trị không kịp thời cũng có thể dẫn đến kết cục bi thảm. 





Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ, nhưng làm đẹp thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này thì không phải ai cũng đủ sáng suốt để lựa chọn. Phẫu thuật thẩm mỹ và tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ  là cụm từ không còn xa lạ trong xã hội hiện nay, nhưng không vì thế mà các tai biến sau làm đẹp giảm đi.

Thời gian qua có không ít trường hợp tử vong do bơm trực tiếp silicon lỏng vào người. Gần đây nhất, vào cuối tháng tư vừa qua, một phụ nữ ở Trà Vinh sau khi tiêm silicon nhiều chỗ trên cơ thể đã bị nhiễm trùng, rồi suy hô hấp, dẫn đến tử vong. Tuy hậu quả chết người khi lạm dụng chất lỏng bị cấm này đã được cảnh báo, vẫn còn những người bất chấp nguy hiểm để làm đẹp cấp tốc, nhất là ở khu vực miền Nam.

Những hình ảnh do phóng viên báo Thanh Niên cung cấp từ lần thâm nhập thực tế tại một cơ sở bơm silicon lậu tại TP Hồ Chí Minh:

Người đang thực hiện việc bơm loại chất lỏng đáng sợ này là một người chuyển giới khoảng 50 tuổi, tên H. Mặc dù không có chuyên môn và giấy phép hoạt động, H. cho biết mình đã hành nghề này từ nhiều năm nay. Khách hàng của H. chủ yếu là phụ nữ có nhu cầu làm đẹp, những nghệ sĩ muốn tân trang cơ thể, một số người đồng tính cũng tìm đến H. để bơm loại chất lỏng này. Bản thân H. cũng không biết thứ chất lỏng mình vẫn dùng để bơm cho khách hàng tên gì, chỉ biết nó rất giống silicon. H. cho rằng loại chất lỏng này được nhập từ Malaysia, Indonesia về Việt Nam theo đường biển.

Có thể thấy việc hành nghề của H. rất thủ công, không hề có bảo hộ y tế. Không hiểu sao các khách hàng lại dễ dàng chấp nhận cho H tiêm thẳng thứ chất lỏng này vào người mà không cần quan tâm tới hậu quả. Bằng mắt thường có thể nhìn thấy phải dùng lực tay rất mạnh để đẩy loại chất lỏng sền sệt này từ xilanh vào cơ thể khách hàng. 

H. đang bơm chất lỏng giống silicon cho khách hàng. 

Trong vòng 1 tiếng đồng hồ có mặt trong căn nhà này, phóng viên Thanh Niên chứng kiến H. bơm trực tiếp cho ít nhất 3 khách hàng. Và đây một khách hàng được H. bơm trực tiếp chất lỏng này vào tay. Theo H. khi bơm chất lỏng này các bộ phận cơ thể sẽ căng đầy và tròn trịa hơn. H. cho biết giá 1 lít chất lỏng không rõ nguồn gốc giống silicon này dao động từ 3 đến 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề và được nhiều khách hàng đánh giá là ‘tốt vía’, mỗi khi bơm 1 lít chất lỏng trên, H. thu về từ 25 đến 30 triệu đồng. Riêng đối với người đồng tính, H. chỉ lấy khoảng 5 đến 6 triệu đồng một lít. H. cho biết việc mua bán trao đổi hoặc bơm chích loại hóa chất được cho là silicon này phải bí mật vì đây là hành động phạm pháp ở Việt Nam”.

Phẫu thuật thẩm mỹ hiện đang được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới, nhất là trong giới Showbiz. Tầm ảnh hưởng của phẫu thuật thẩm mỹ vì thế cũng lan sang đại bộ phận chị em phụ nữ, từ nông thôn đến thành thị. Sau khi xem những hình ảnh vừa rồi, chúng tôi đã mời tới trường quay PSG TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội.

PV: Thưa ông, với những hình ảnh vừa rồi, đứng ở góc độ chuyên môn của mình, xin ông cho biết việc bơm silicon theo những hình thức như vậy liệu có tiềm ẩn nguy hiểm đối với sức khỏe của người được bơm silicon?

BS Trần Thiết Sơn:  Những hình ảnh này gây sốc cho người làm chuyên môn chúng tôi vì 3 điều. Thứ nhất, người tiêm quá thành thạo. Thứ hai, môi trường tiêm quá không vệ sinh, có lẽ duy nhất ở Việt Nam người ta có thể tiêm trên nền nhà! Thứ ba, người nhận dịch vụ rất ngoan ngoãn, chịu đựng việc tiêm.

Tai biến do tiêm silicon bao gồm biến chứng tức thì và lâu dài. Những trường hợp vào viện ở TP Hồ Chí Minh thường là các tai biến cấp tính, có thể dẫn tới tử vong.

PV: Ông có thường xuyên tiếp nhận và điều trị những trường hợp tai biến sau tiêm silicon tương tự như trong phóng sự vừa rồi hay không và trường hợp nặng nhất ông gặp phải là gì?

BS Trần Thiết Sơn: Thường những biến chứng cấp tính hay xuất hiện ở miền Nam, nơi kỹ thuật tiêm silicon rất phổ biến. Tại khoa Phẫu thuật tạo hình, chúng tôi tiếp nhận những trường hợp biến chứng bán cấp tính và mạn tính. Biến chứng bán cấp tính không nguy hiểm cho tính mạng bao gồm viêm cấp, viêm tại chỗ, phù nề..., cũng có thể gặp suy hô hấp. Các biến chứng không phải cấp tính luôn luôn tiềm ẩn, lâu dài và gây tàn phế cho bệnh nhân.

PV: Xin ông cho biết những chất lỏng được gọi là silicon đó có được sử dụng trong làm đẹp không?

BS Trần Thiết Sơn: Hiện nay silicon đã bị cấm, đặc biệt là silicon lỏng đã bị cấm sử dụng với mục đích làm đẹp ở rất nhiều nước, ngay cả tại nước láng giềng Trung Quốc. Tuy nhiên, về khía cạnh thương mại người ta vẫn cho phép lưu hành chất liệu này. Ở Việt Nam, những người sử dụng silicon để tiêm cho người khác không phải nhân viên y tế, họ làm với mục đích kiếm tiền. Mặt khác, sự thiếu hiểu biết của những người sử dụng dịch vụ khiến họ tỏ ra bất chấp, không sợ tai biến hay nguy hiểm. Vì không biết nên họ chấp nhận dịch vụ và đôi khi không đếm xỉa đến những biến chứng lâu dài, đến tương lai sau này của mình.

PV: Tại sao silicon lại bị cấm?

BS Trần Thiết Sơn: Silicon là chất không được phép sử dụng trên người. Sau khi nghiên cứu người ta thấy nó có thế gây tai biến cấp tính, thường xảy ra trong 1 đến 2 ngày. Khi đi vào lòng mạch, chất này gây nhồi máu ở não, phổi,  tim, gan... Nhồi máu não gây hôn mê từ từ và chắc chắn dẫn tới tử vong. Nhồi máu phổi gây phù phổi, nếu điều trị không kịp thời cũng có thể dẫn đến kết cục bi thảm. Tuy nhiên, những trường hợp cấp tính chỉ chiếm 5% tổng số biến chứng, 95% còn lại là mạn tính, có thể xuất hiện sau 20-30 năm, ví dụ gây xơ ở phổi, gan, thận, khiến người tiêm silicon trở thành tàn phế.

Cũng giống như các chất sử dụng trong thực phẩm, tác hại ngay tức thì thường không được phát hiện sớm, có thể phải sau 5 năm 10 năm chúng mới phát huy tác dụng. Khi đó, cả người tiêm silicon và các thế hệ sau của họ đều phải gánh chịu biến chứng của việc tiêm silicon này.  

PV: Làm đẹp là một nhu cầu không thể thiếu, không chỉ riêng của phái đẹp mà nam giới cũng rất cần. Xin ông cho lời khuyên về cách lựa chọn những phương pháp làm đẹp tốt nhất.

BS Trần Thiết Sơn: Làm đẹp không phải chuyện xấu. Tất cả các xã hội, các thể chế đều có mục tiêu làm đẹp. Tuy nhiên làm đẹp phải an toàn. Cần hiểu biết để bảo vệ sức khỏe của chính mình và thế hệ sau mình. Không nên nói một cách máy móc, giáo điều rằng bệnh nhân phải là những 'khách hàng thông minh'. Các nhà khoa học, các nhà quản lý cần lên tiếng để chấm dứt hiện tượng này, để những người không đủ kiến thức có cơ hội bảo vệ sức khỏe của mình và của con cái mình. Những chất như silicon và các chất bảo quản thực phẩm ảnh hưởng tới chất lượng gen, chất lượng sức khỏe. Tác động của chúng không xuất hiện ngay, để khiến chúng ta sợ hãi, mà có thể xuất hiện sau 15-20 năm, ở thế hệ tiếp theo của chúng ta.

PV: Xin chân thành cảm ơn những thông tin rất hữu ích của ông.


Xem Video: 





Theo VTV1 - Cuộc sống thường ngày  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét