10/7/17

Phẫu thuật treo vú sa trễ nặng

Dr TTS - Sa trễ vú là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau khi mang thai và sinh nở. Tình trạng sa trễ thường làm cho người phụ nữ mất tự tin do bầu vú bị biến dạng, da bầu vú thừa và tuyến vú bị phì đại nhẹ làm quầng núm vú rơi xuống thấp.




Tuỳ vào vị trí của đầu vú người ta chia sự sa trễ thành ba mức độ. Độ 1 và 2 khi núm vú nằm ngang với nếp chân vú. Độ 3 khi núm vú xuống dưới nếp chân vú.

Đối với những trường hợp sa trễ vú độ 1 hoặc 2, giải pháp đặt túi độn có kèm theo treo vú là giải pháp tốt nhất về thẩm mỹ.

Riêng trường hợp sa trễ độ 3 luôn là thách thức với phẫu thuật viên tạo hình. Thông thường các bác sỹ sẽ làm phẫu thuật thu gọn vú với các đường rạch da thẳng hay chữ T ngược và sau đó tiến hành đặt túi độn ngực. Loại phẫu thuật này không thích hợp với bệnh nhân châu Á vì tỷ lệ sẹo lồi ở các đường rạch da làm cho bệnh nhân khó chịu.

Đối với bệnh nhân sa trễ vú độ 3 có kết hợp phì đại nhẹ tuyến vú, một giải pháp phẫu thuật thích hợp nhất là dùng kỹ thuật round block kết hợp với việc sắp xếp lại tuyến vú. Tất cả các bệnh nhân có tình trạng sa trễ vú nặng với đường giữa ngực dưới 28cm đều có thể áp dụng kỹ thuật này với kết quả thẩm mỹ hoàn hảo. 

Nguyên tắc của phương pháp này là cắt bỏ phần da thừa xung quanh quầng vú, chuyển quầng núm vú lên vị trí tự nhiên của bầu ngực, sắp xếp lại tuyến vú ở cực trên và cực dưới bầu vú. Việc chăm sóc được thực hiện sau mổ 2 tháng. 

Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ được các đường sẹo thẳng hay sẹo chữ T ngược, một trong những lý do dễ gây sẹo lồi hay sẹo quá phát. Không cần đến đặt túi độn ngực như một công cụ hỗ trợ mà hình dáng bầu vú vẫn được tự nhiên.

Video: Phẫu thuật vú sa trễ không đặt túi độn và không đường sẹo hình chữ T

Round-block technique in severe breast ptosis grade C

BS Trần Thiết Sơn 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét